Biện pháp để sầu riêng đậu quả nhiều

Hỏi: Sầu riêng ra nhiều hoa nhưng đậu quả ít, làm thế nào để có thể đậu quả nhiều?

ky-thuat-trong-va-cham-soc-cay-sau-rieng-1024x768Hoa sầu riêng

Trả lời:

Trong các cây ăn trái thì sầu riêng là cây khó thụ phấn nhất vì hoa của sầu riêng lưỡng tính nhưng thời gian tung phấn và nhận phấn lại không cùng một lúc vì thế nếu trong vườn cây trồng quá ít sầu riêng hoặc những cây sầu riêng ở quá xa nhau thì cây của bà con sẽ có khả năng thụ phấn kém.

Để sầu riêng đậu quả cao bà con cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

+ Bà con nên trồng nhiều giống sầu riêng khác nhau trong vườn theo một tỷ lệ nhất định để cây thụ phấn chéo giúp tăng khả năng thụ phấn, cây đậu nhiều trái.

+ Cần thụ phấn trợ lực cho cây sầu riêng:

– Đặc điểm của phấn hoa sầu riêng kết thành hình khối và dính vì thế không thể thụ phấn bằng gió nên nhiều nơi sử dụng phương pháp nhờ một số loại côn trùng (Ong) hoặc dơi để truyền phấn ở cây sầu riêng. Nếu có điều kiện nuôi ong được thì rất tốt.

– Hoặc bà con cũng có thể tự thụ phấn cho cây sầu riêng bằng tay, buổi chiều bà con lấy hoa và thu nhị của cây cần lấy hạt phấn cho vào lọ, chén, bát thủy tinh hoặc sứ phủ lớp vải màn lên để nơi khô ráo cho đến lúc nhị tung phấn và hoa ở trên cây nở nhiều khoảng 20- 22 giờ đêm thì tiến hành thụ phấn bằng tay.

Cách làm như sau; Dùng cọ mịn hoặc bông gòn quấn vào đầu thanh tre, chấm nhẹ vào dụng cụ đựng phấn để hạt phấn thấm vào cọ hoặc bông gòn. Sau đó quét phấn lên nuốm nhụy và chùm hoa, cần làm nhẹ nhàng để không tổn thương đầu nhụy và hoa. Khi thự phấn bằng tay bà con sẽ thấy rõ sự phát triển đều của quả không bị lép do thụ phấn không hoàn toàn.

(Thời điểm hoa sầu riêng nở là vào khoảng 5h chiều. Nhụy cái sẽ thực hiện nhận phấn từ thời điểm hoa sầu riêng nở cho đến sáng ngày hôm sau. Trường hợp những bông hoa nào không được thụ phấn sẽ bỉ rụng đi. Bao phấn của nhị đực nở và tung phấn ra lúc 7h tối và qua 4h đồng hồ sau đó sẽ rụng đi tức là qua 11h sẽ rụng đi. Thời điểm này là thời điểm lấy phấn thích hợp nhất. Dựa vào đặc điểm này, lấy phấn và thụ phấn cho hoa từ 20- 22 giờ là tốt nhất)

+ Tỉa hoa, tỉa trái để tăng năng suất, chất lượng quả:

– Tỉa hoa: Khi cây đã cho ra hoa và số lượng hoa khỏe mạnh thì bà con chỉ nên giữ lại từng khóm hoa ở xa nhau và phân bố đều trên các cành để nguồn dinh dưỡng được phân bố đều trên từng khu vực của cây, giúp bà con dể dàng chăm sóc và đậu trái khỏe.

Nên chọn những chùm hoa có cuống to trên những cành lớn. Tránh tình trạng khi đậu quả cành không đủ cứng để giữ quả, tỉa bỏ bớt những hoa nằm ở sát ngọn vì khả năng đậu trái của chúng là không có. Công tác tỉa hoa phải kết thúc trước 1 tháng sau khi hoa nở.

– Tỉa trái: Khi cây sầu riêng đã vào giao đoạn đậu trái, lúc này tùy thuộc vào giống sầu riêng, độ chắc khỏe của cành mà bà con tỉa trái cho hợp lý.

Với câu có đường kính: 7 – 8m thì nên giữ lại 70 – 100 quả/cây.

Nên phân bố quả đều trên cách tán cây để tránh tình trạng gẫy cành, để quả càng sát thân thì càng chậm phát triển. Tỉa quả nên tiến hành làm 3 lần:

Lần 1: Tỉa trái vào tuần thứ 3 hoặc thứ 4 sau khi hoa nở, tỉa các loại trái đậu dầy đặc trên chùm (mỗi chùm không nên để nhiều hơn 2 trái), tỉa trái bị méo mó, sâu bệnh.

Lần 2: Tỉa trái vào tuần thứ 8 sau khi hoa nở, tỉa những trái có dấu hiệu phát triển không bình thường.

Lần 3: Tỉa trái vào tuần thứ 10 sau khi hoa nở, tiếp tục cắt tỉa những trái có hình dạng bất thường. Sau khi trải qua 3 lần tỉa trái, bà con tiếp tục bón phân, chăm sóc và theo dõi sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

+ Tưới nước đều cho cây: Từ giai đoạn hoa nhú đến thu hoạch phải tưới nước đều cho cây.

Có rất nhiều bà con không để ý đến phần tưới nước, nhưng trong giai đoạn cây sầu tiêng đang ra hoa thì bà còn nên tưới nước cách ngày để hoa không bị héo và giúp hoa phát triển tốt hơn. Nhưng ở thời điểm trước nở hoa cách 1 tuần bà con nên giảm lượng nước tưới chỉ cần tưới 1/3 lượng nước và thời gian tưới trước đó (Tuyệt đối không để héo cây và hoa). Sau khi cây đã đậu trái thì bà con tăng dần lượng nước về bình thường giúp cây phát triển.

Với cách làm như trên, cùng với thời tiết thuận lợi, bà con chăm bón đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh tốt, chắc chắn sẽ cho năng suất, chất lượng cây sầu riêng đạt kết quả cao.

Tổng hợp