Xuất khẩu thủy sản có thể đạt 9 tỷ USD trong năm nay

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) khẳng định, Mỹ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,8 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước (YoY).

1

Mỹ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỷ USD, giảm 28% YoY và là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Cá tra xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, giảm 34% YoY; cá ngừ đạt 545 triệu USD, giảm 25%; mực và bạch tuộc đạt 417 triệu USD, giảm 15%…

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với 1,01 tỷ USD, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước lại giảm 37%. Đứng sau là Trung Quốc & Hong Kong với 984 triệu USD, giảm 17%; kế đến là Nhật Bản với 973 triệu USD, giảm 13%…

Nhìn lại bức tranh xuất khẩu thủy sản sang Mỹ 10 năm qua, Mỹ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với 2 mặt hàng chủ đạo của ngành thủy sản Việt, bao gồm tôm và cá ngừ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) khẳng định, Mỹ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam.

Đối với mặt hàng tôm, ông Phạm Quang Huy – Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, Mỹ là thị trường tiêu thụ tôm lớn trên thế giới nhưng sản xuất tôm ở Mỹ chỉ đáp ứng 10% nhu cầu nội địa và phải nhập khẩu tới 90%; trong đó, 50-60% là tôm nuôi, nước ấm/nước lợ và đông lạnh, theo Lao Động.

2

Ảnh minh hoạ

Tiếp đà phát triển, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ, ông Phạm Quang Huy khuyến nghị doanh nghiệp cần tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển mô hình nuôi tôm giúp hạ giá thành sản phẩm, tiệm cận với giá của đối thủ cạnh tranh. Cùng với đó, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn sản xuất, an toàn thực phẩm, ghi nhãn, đăng ký tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ; tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, nắm rõ quy định và yêu cầu của liên bang cũng như tiểu bang; sử dụng kênh thương mại điện tử…

Không chỉ là thị trường nhập khẩu thuỷ sản số 1 của Việt Nam, Mỹ đồng thời là đối tác cung cấp một số mặt hàng hải sản quan trọng cho thị trường Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Mỹ sang Việt Nam khoảng trên 60 triệu USD mỗi năm, với những mặt hàng chính gồm cá hồi, cá trích, cá bơn, cá minh thái, cá tuyết…

Theo số liệu trên Mekongasean, nhu cầu tiêu dùng thủy sản tại thị trường Mỹ được dự báo sẽ hồi phục nhờ dấu hiệu hạ nhiệt lạm phát. Các khảo sát của Mỹ cho thấy, tồn kho cá da trơn size nhỏ (size cá tra) tại Mỹ trong tháng 7/2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, giảm 22% so với giai đoạn đầu năm nay. Lạm phát hạ nhiệt tại Mỹ sẽ hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng ăn uống, đặc biệt là hệ thống nhà hàng của Mỹ mức tiêu thụ cá tra chiếm tới 70%.

Xuất khẩu thuỷ sản có thể mang về 9 tỷ USD trong năm nay

Trao đổi với báo Lao Động, bà Lê Hằng – Giám đốc Truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tín hiệu phục hồi rõ rệt nhất ở thị trường Trung Quốc, trong đó, riêng tháng 7.2023, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này đã tăng tới 45% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 180 triệu USD.

“Có 3 yếu tố sẽ quyết định kịch bản xuất khẩu lạc quan trong nửa cuối năm nay, đó là diễn biến kinh tế các thị trường lớn được dự báo khả quan hơn trong nửa cuối năm, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường như Mỹ và Trung Quốc đang có xu hướng tăng trở lại, khi lượng tồn kho đang vơi dần và chuẩn bị đơn hàng cho dịp lễ hội cuối năm và năm mới.

Hiện nay các DN chế biến, xuất khẩu thuỷ sản đã được hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn, các điều kiện sản xuất kinh doanh để giữ được nguồn cung nguyên liệu ổn định, đảm bảo có sẵn nguồn hàng khi thị trường có nhu cầu.

Các sản phẩm xuất khẩu có nguồn cung ổn định và có giá thành giảm, giá bán cạnh tranh trước các nước khác.