5 điều kiêng kỵ trong ngày Tết Hàn thực để vạn sự hanh thông

Người xưa cho rằng “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy Tết Hàn thực (3/3 âm lịch), chúng ta nên kiêng gì để mọi sự hanh thông, bình an, may mắn?

Tết Hàn thực xuất hiện chủ yếu ở Trung Quốc và Việt Nam. Tại Việt Nam, tết Hàn thực được biết đến là một ngày lễ quan trọng trong năm. Hàng năm vào ngày này, mọi người đều làm bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên.

Vì thế, trong văn hóa dân gian Việt Nam, tết Hàn thực còn được gọi là tết Bánh trôi – bánh chay. Tết này diễn ra vào mùng 3 tháng 3 Âm lịch. Năm 2024, tết Hàn thực rơi vào thứ Năm, tức ngày 11/04/2024 Dương lịch.

Mục đích chính của ngày Tết Hàn Thực 3/3 âm lịch là để tưởng nhớ đến những người đã khuất. Vì vậy đi tảo mộ luôn là hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ đặc biệt này. Đây cũng là dịp hiếm hoi trong năm để con cháu trong gia đình quan tâm, sửa sang lại phần mộ của ông bà, tổ tiên. Từ đó cầu mong một năm mới với nhiều may mắn, bình an sẽ đến.

Điều quan trọng nhất khi dâng hương lên ông bà tổ tiên đó là sự thành tâm. Mà muốn thể hiện sự thành tâm của mình thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là ăn mặc thật kín đáo, lịch sự. Đừng ăn mặc quá xuề xòa, luộm thuộm vì như vậy được xem là bất kính, thiếu sự tôn trọng với vong linh của những người đã khuất.

Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ cũng là một trong những việc nên làm trong ngày Tết Hàn Thực. Tuy nhiên, mâm cơm không cần phải là những món cao lương mỹ vị. Chỉ cần bánh trôi, bánh chay, hương, hoa quả, trầu cau là đủ.

Vào ngày Tết Hàn Thực, bạn sẽ thấy có rất nhiều cửa hàng bán các loại bánh trôi, bánh tray với màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Thực chất, việc cúng bánh ngũ sắc được xem là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày Tết Hàn Thực. Bởi vì đây là ngày lễ cần sự thanh đạm, đơn giản và tinh khiết. Vì vậy những thứ gì quá màu mè đều được xem là không cần thiết.

Bên cạnh tảo mộ và chuẩn bị mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên, trong ngày này, nhiều người còn có thói quen kiêng một số việc để mang lại may mắn, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Kiêng lửa

Theo nghĩa chữ Hán, “hàn” là lạnh, “thực” là ăn. Tết Hàn thực là ngày Tết ăn đồ lạnh. Do đó, vào ngày này, người dân Trung Quốc thường kiêng lửa, kiêng nấu nướng, chỉ dùng những đồ ăn nguội.

Tuy nhiên ở Việt Nam, hoạt động nấu nướng vẫn diễn ra bình thường vào tết Hàn thực. Việc kiêng lửa được tượng trưng bằng việc ăn món nguội là bánh trôi và bánh chay.

Ngày xưa, người ta quan niệm rằng sử dụng lửa để nấu ăn vào tết Hàn thực sẽ không may mắn. Tuy nhiên, ngày nay, phong tục này đã thay đổi. Mọi người vẫn có thể sử dụng lửa để nấu nướng, nhưng nên hạn chế.

Kiêng đồ ăn mặn

Trong ngày tết Hàn thực, các gia đình thường ăn chay, kiêng ăn mặn để tránh sát sinh. Tục lệ này cũng liên quan đến tiết Thanh minh và mang ý nghĩa mong cầu cho linh hồn người đã khuất dễ dàng siêu thoát.

Nếu không có điều kiện để ăn chay thì vào ngày này, gia chủ cũng cần kiêng sát sinh trong nhà để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

Kiêng bày vẽ mâm cao cỗ đầy

Vào ngày tết Hàn thực, gia chủ tuyệt đối không bày vẽ mâm cỗ cúng cầu kỳ hay đắt đỏ gây tốn kém, lãng phí.

Mâm cúng ngày tết Hàn thực chỉ cần bánh trôi, bánh chay đơn giản. Gia chủ nên thành tâm khi dâng mâm cúng của mình lên ông bà tổ tiên để nguyện cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình.

Kiêng nói những điều không hay

Việc cãi vã, chanh chấp trong ngày Tết Hàn Thực được xem là một điều đại kỵ. Dù có bất cứ vấn đề gì, mọi người cũng nên ngồi lại bàn bạc và hòa giải với nhau. Bạn cũng không nên nói đến những điều xui xẻo.

Kiêng chuyển nhà

Theo quan niệm dân gian, việc chuyển nhà trong ngày tết Hàn thực là một trong những điều kiêng kỵ cần tránh.

Người ta tin rằng, vong linh của người thân đã qua đời sẽ theo dõi và bảo vệ người thân còn sống tại chốn nhân gian. Nếu chuyển nhà vào ngày này sẽ gây ra xáo trộn và đánh mất sự bình yên của vong linh, từ đó không mang lại may mắn cho gia đình.