Tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D vào mùa đông

Trong những tháng mùa Đông khi ánh sáng mặt trời giảm, việc duy trì đủ lượng vitamin D trong cơ thể trở nên rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để hỗ trợ hấp thu đủ vitamin D trong mùa Đông.

Cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D từ da khi chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có thể thiếu hụt loại vitamin D này vào mùa đông, khi ánh nắng ít xuất hiện.

Vitamin D có vai trò quan trọng trong chuyển hóa canxi, khi thiếu vitamin D thì cơ thể cũng thiếu hụt canxi, sẽ biểu hiện ra các triệu chứng tại các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là tại hệ cơ xương khớp.

Bên cạnh đó, Vitamin D còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể hấp thu calci và ngăn ngừa chứng loãng xương. Ngoài ra, vitamin D cũng cần thiết để các dây thần kinh gửi tín hiệu giữa não và cơ thể, đồng thời giúp hệ thống miễn dịch chống lại virus và vi khuẩn,…

Với trẻ em sẽ gây ra các triệu chứng như còi xương, chậm lớn, chậm phát triển. Trẻ sơ sinh sẽ thấy xương sọ mềm, thóp rộng và chậm liền. Trẻ sẽ chậm mọc răng hơn so với các bạn cùng tuổi, ngoài ra có các dấu hiệu như biến dạng xương lồng ngực, chân vòng kiềng nếu không được bổ sung vitamin D và canxi kịp thời.

Cách bổ sung vitamin D trong mùa đông

Vitamin D được bổ sung thông qua đường ăn uống hoặc từ tiếp nhận ánh nắng mặt trời cơ thể sẽ tự sản sinh ra vitamin D. Tại các nước nhiệt đới như Việt Nam, việc tiếp nhận lượng ánh nắng mặt trời nhiều nên bổ sung lượng vitamin D cần thiết không quá khó khăn. Tuy nhiên vào mùa đông, ánh sáng mặt trời yếu và ít hơn thì ngoài tắm nắng bổ sung các thực phẩm chứa vitamin D là cần thiết.

Cơ thể cũng nhận được một số vitamin D từ một số ít thực phẩm, bao gồm cá nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi, cũng như thịt đỏ và trứng. Vitamin D cũng được thêm vào tất cả các loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, cũng như một số loại ngũ cốc ăn sáng, chất béo và các loại sữa thay thế khác. Lượng vitamin D thêm vào các sản phẩm này có thể khác nhau và chỉ có thể được thêm vào một lượng nhỏ. Các nhà sản xuất phải bổ sung vitamin D vào sữa công thức cho trẻ theo luật quy định. Một nguồn cung cấp vitamin D khác cho cơ thể đến từ các loại thực phẩm chức năng.

Tắm nắng là biện pháp bổ sung vitamin D đơn giản, vào mùa đông thì nắng yếu hơn và lên chậm hơn. Do vậy, nên tắm nắng vào giờ muộn hơn, từ 9 – 10 giờ sáng thay vì tắm nắng vào giờ sớm. Thời gian nên kéo dài hơn để nhận được nhiều ánh mặt trời hơn.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác cần bao nhiêu thời gian dưới ánh nắng mặt trời để tạo đủ vitamin D đáp ứng yêu cầu của cơ thể. Điều này là do có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách vitamin D được tạo ra, chẳng hạn như màu da của bạn hoặc diện tích da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng khi phơi nắng hấp thụ vitamin D, cần lưu ý không để bị bỏng nắng, nên chú ý che chắn hoặc bảo vệ da bằng kem chống nắng trước khi da bắt đầu ửng đỏ hoặc bỏng rát.

Lưu ý khi bổ sung canxi

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần tránh ánh nắng mạnh trực tiếp. Từ tháng 3 đến tháng 10 ở trẻ em nên:

Che chắn bằng quần áo phù hợp, bao gồm cả đội mũ và đeo kính râm

Dành thời gian trong bóng râm (đặc biệt từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều)

Bôi kem chống nắng ít nhất SPF15

Cần bổ sung lượng vitamin hàng ngày và thời gian bổ sung theo chỉ định của bác sĩ để tránh dùng thừa. Vì nếu bổ sung thừa sẽ gây hại. Ông Edward Zawada, một nhà nghiên cứu kiêm bác sĩ y khoa tại Đại học Nam Dakota (Mỹ) cho biết: Khi cơ thể có lượng canxi lớn và cũng đã có sẵn lượng vitamin D cao trong người thì rất dễ bị thừa canxi gây tăng canxi máu và việc bổ sung vitamin D chỉ có hại cho cơ thể. Lượng canxi này không chỉ bị kẹt trong xương mà còn kẹt ở cả trong mô.

Nếu bạn là người trưởng thành nằm trong số những người bị thiếu hụt vitamin D thì việc bổ sung loại vitamin này vào mùa đông mới là cần thiết.