‘Rời tay súng, chắc tay nghề’ làm giàu trên miền quê Hà Tĩnh

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Quang Trung (SN 1959, trú thôn Nam Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã xung kích trong làm ăn, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn đầu tư có hiệu quả mô hình nuôi cá Koi.

Là người lính Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không – Không quân) đóng tại sân bay Đà Nẵng hơn 10 năm, đến năm 1991 ông Nguyễn Quang Trung xuất ngũ, trở về quê nhà. Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, ông Trung đã bắt tay vào “mặt trận kinh tế” và thử sức với nhiều mô hình làm kinh tế khác nhau tuy nhiên chưa thực sự thành công. Cho đến một lần tình cờ xem chương trình về mô hình nuôi cá Koi giống trên tivi, ông đã tìm hiểu về loài cá này và cách xây dựng mô hình.

z4514448889517_661d9bf12063cd7c69dc41a65f70656c
Mô hình kinh tế nuôi cá Koi của cựu chiến binh: Nguyễn Quang Trung

Cá Koi hay còn gọi là cá chép Koi có xuất xứ từ Nhật Bản, thân thiện với môi trường và người nuôi. Cá Koi không chỉ bắt mắt với màu sắc đẹp mà còn hấp dẫn bởi quan niệm đem lại sự may mắn cho gia chủ. Vậy nên, hiện nay, phong trào nuôi cá Koi làm sinh vật cảnh đang khá phát triển tại Hà Tĩnh. Nhu cầu cá Koi giống theo đó dần trở nên đắt khách. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, cựu chiến binh Nguyễn Quang Trung đã tìm hiểu các mô hình nuôi cá Koi giống và đã bắt tay khởi nghiệp.

Để bắt đầu thực hiện mô hình này ông Trung đã đi tìm hiểu thực tế một số mô hình nuôi cá Koi ở miền Bắc. “Năm 2014, tôi vay gần 30 triệu đồng mua 200 con cá Koi Việt Nam (giống cá lai tạo) về trải bạt trong ao để nuôi”, ông Trung chia sẻ.

5
Hệ thống bể nuôi cá Koi của gia đình ông Trung

Với quyết tâm cao ông Trung bắt tay vào việc tuy nhiên ông đã gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, thức ăn không phù hợp nên cá phát triển kém dẫn đến thua lỗ. Đến năm 2019, qua tìm hiểu và học hỏi thêm nhận thấy giống cá Koi Nhật Bản đem lại giá trị kinh tế cao hơn, trong khi quy trình nuôi gần giống nuôi cá Koi Việt Nam, ông Trung đã quyết định chuyển sang nuôi loại cá này. Lần này ông Trung mạnh dạn vay vốn gần 600 triệu đồng, xây 4 bể xi măng rộng gần 150 m2, mua 1.000 con cá Koi Nhật Bản. Các giống cá ông Trung mua từ các trang trại bên Nhật Bản, đảm bảo chất lượng, giá từ 300.000 đồng đến 600.000  đồng/con bao gồm các chủng loại: Kohaku, Ki Utsuri, Showa Sanke.. Thức ăn của cá Koi Nhật Bản cũng là loại được nhập khẩu trực tiếp.

ck
Loại cá Koi Nhật Bản hiện tại gia đình ông Trung đang nuôi

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm chăm sóc loài cá này để phát triển mô hình ông Trung cho biết: “Để nuôi được loại cá Koi Nhật Bản thành công thì có 3 yếu tố quan trọng nhất cần phải lưu ý là môi trường nước, nguồn gốc cá và chế độ chăm sóc. Cá giống phải khỏe mạnh, không nhiễm bệnh, bể nuôi cá phải cao từ 0,8 – 1,5m, đảm bảo lượng oxy trong hồ luôn dồi dào, sử dụng máy tạo oxy có tích điện hoặc bộ tích điện riêng cho hồ cá để hoạt động khi bị mất điện. Thành của bể cá nên có màu sẫm hoặc tối để làm nổi bật màu sắc của cá Koi. Nhiệt độ thích hợp trong bể cá Koi là từ 20-27 độ C. Mùa đông lạnh phải hạn chế cho ăn, thường xuyên thay nước và giữ vệ sinh hồ sạch sẽ”.

Đến nay, sau hơn hai năm nuôi, hiện tại 4 bể cá Koi Nhật đã nhân giống được khoảng 600-700 con cá. Ông Trung bán mỗi con dao động từ 2,5 triệu đồng đến 20 triệu đồng tuỳ theo  chủng loại và kích thước. Cá Koi gia đình ông không chỉ bán trong tỉnh, mà còn mở rộng thị trường nhiều tỉnh thành trong cả nước…

Mô hình nuôi cá Koi Nhật Bản là hướng đi đúng đắn mà gia đình ông Trung đã lựa chọn,  cho hiệu quả kinh tế cao, trung bình mỗi tháng có thu nhập từ 25 – 30 triệu đồng/tháng. Ngoài phát triển mô hình nuôi cá Koi Nhật Bản, ông Trung còn nhận thi công bể nuôi cá, hướng dẫn kinh nghiệm nuôi cho các hộ dân mới vào nghề. Không chỉ là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, ông còn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ dân khác trên địa bàn, sẵn sàng hỗ trợ mọi người trong cung ứng giống, tư vấn khoa học – kỹ thuật để cùng nhau phát triển kinh tế; luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương.