Bưởi Phúc Trạch – ‘đệ nhất danh quả’ vùng núi Hương Khê, Hà Tĩnh

Một mùa bưởi lại về trên vùng đất đầy nắng gió huyện Hương Khê, nhắc đến bưởi là nhắc đến thương hiệu Bưởi Phúc Trạch trứ danh, loại bưởi đặc sản được xem là “đệ nhất danh quả” của vùng núi Hương Khê.

Quả bưởi Phúc Trạch có màu vàng, cân đối (ảnh: Hiệp Đặng)
Quả bưởi Phúc Trạch có màu vàng, cân đối. (ảnh: Hiệp Đặng)

Chè xanh bưởi ngọt người quen đợi chờ”

Là một sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hương Khê, từ nhiều năm qua bưởi Phúc Trạch luôn được chính quyền tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Hương Khê nói riêng chú trọng tạo điều kiện cho nhân dân phát triển cả về chất lượng cũng như sản lượng. Tiếp thu và ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất và canh tác kết hợp với áp dụng quá trình chuyển đổi số, bưởi Phúc trạch ngày càng chất lượng hơn, thương hiệu ngày càng vang xa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc điểm của bưởi Phúc Trạch là có màu vàng, hình cầu dẹt, cuống đều cân đối và trông rất bắt mắt, mùi thơm nhẹ tự nhiên đặc trưng, có vị ngọt thanh chua, ngọt hậu, múi dày và mọng nước. Bưởi Phúc Trạch là sản phẩm lọt vào top 50 đặc sản trái cây Việt Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã trên địa bàn Hương Khê, là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU (Liên minh Châu Âu) cam kết bảo hộ. Bưởi Phúc Trạch xuất phát từ xã Phúc Trạch nơi có nhiều yếu tố thuận lợi về điều kiện tự nhiên như thổ nhưỡng và khí hậu. Hiện nay giống bưởi Phúc Trạch được nhân rộng trồng tại 19/21 xã, thị trấn; trong đó Hương Trà và Phúc Trạch là 2 xã điển hình với diện tích lần lượt là 500 ha và 195 ha.

z4739363006445_5ac9b300fb5f3989ec79ddaa000de111
Vườn bưởi Anh Quân tại xóm 11, xã Hương Trạch có 2.400 cây với sản lượng khoảng 160.000 quả. (ảnh: Hiệp Đặng)

Bà Lê Thị Thắm, Phó phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết: “Năm nay do thời tiết nắng nhiều ít mưa nên quả bưởi Phúc Trạch nhỏ hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, vỏ quả bưởi lại mỏng mà múi thì ngọt hơn và không bị khô; đến nay toàn huyện có khoảng 2.768 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó diện tích cho quả là 1.912 ha; sản lượng toàn huyện ước tính đạt 21.037 tấn; doanh thu ước đạt 500 tỷ đồng”.

Theo người dân nơi đây, bưởi Phúc Trạch có vòng đời từ 10 – 20 năm, cây cao tối đa khoảng 05 m, tán rộng khoảng 04 – 05 m, mỗi cây trung bình cho khoảng 100 – 300 quả mỗi mùa, quả bưởi có trọng lượng từ 0,7 – 1,5 kg; giá bưởi Phúc Trạch có nhiều mức, trong đó bưởi loại một xuất tại vườn năm nay dao động từ 25 – 40 nghìn đồng/quả.

z4739363005595_832bd61468bcf4c4a24d9063168ed52b
Mỗi cây bưởi trung bình cho khoảng 100 – 300 quả. (ảnh: Hiệp Đặng)

Để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số đối với cây bưởi, huyện đã và đang rà soát các hộ dân trồng bưởi thuộc vùng chỉ dẫn địa lý có nhu cầu để cấp 01 tem chung chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc quả bưởi Phúc Trạch. Các phòng, nghành liên quan tham gia tích cực tham gia chuyển đổi số một cách nhanh nhất nhằm tạo điều kiện cho người dân chủ động tiêu thụ bưởi trên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, tổ chức livestream thực tế tại vườn, xây dựng các video, hình ảnh các vườn bưởi đạt chất lượng, sản xuất đúng quy trình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến mọi khách hàng.

Xác định rõ bưởi Phúc Trạch là sản phẩm phát triển kinh tế chủ lực có bản sắc và có tính bền vững của huyện nhà, Đảng bộ, Chính quyền và toàn thể nhân dân Hương Khê vẫn không ngừng quyết tâm và nỗ lực lao động sản xuất để cây bưởi đơm hoa kết trái nhiều hơn nữa trên miền đất quê hương, để cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no và giàu đẹp hơn.