Bỏ nghề giáo làm giống cây xanh, vừa làm đẹp, vừa làm giàu

Quyết định chia tay với nghề giáo, chị Mai đã đến với nghề sản xuất giống cây xanh, thành lập hợp tác xã. Đến nay, mỗi năm chị thu lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Mô hình ươm cây xanh, cây bóng mát để trồng tại các công trình công cộng, khuôn viên gia đình của chị Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1986) tại thôn Vạn Trạch, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có hiệu quả kinh tế cao, là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương. Đồng thời, góp phần làm đẹp các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Chị Mai cùng công nhân bó bầu gốc cây giống để xuất bán cho khách hành.

Chị Mai cùng công nhân bó bầu gốc cây giống để xuất bán cho khách hành. Ảnh: Đại Tiến.

Chị Mai kể: Năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm, chị về dạy tại một trường học ở địa phương. Đầu năm 2015, nhận thấy nhu cầu trồng cây xanh, cây bóng mát tại các gia đình, khuôn viên các công trình công cộng, trường học, các cơ quan, đơn vị là rất lớn nên chị xin nghỉ dạy, về nhà cùng chồng cải tạo vườn, ruộng của gia đình và thuê thêm đất ruộng của những hộ dân trong thôn để ươm, trồng cây xanh, cây bóng mát cung cấp cho người dân, cũng như các cơ quan, đơn vị trồng tại khuôn viên, vỉa hè, các công trình công cộng, các dự án trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo chị Mai, lúc đầu khởi nghiệp, với diện tích đất ruộng của gia đình khoảng vài sào và thuê thêm một số ruộng của bà con trong thôn, gia đình chị trồng bằng lăng, lát hoa, sao đen, sưa… Khi ấy, cỏ mọc tràn lan, xen kẽ giữa trồng lúa, trồng màu với cây lâu năm, lại cộng thêm nguồn nước tưới rất xa nên cây giống sinh trưởng rất chậm, một vài loài cây bị chết đứng.

Thời điểm đó, chị Mai vừa làm vừa lo mất trắng. Thất bại, nhưng không bỏ cuộc, chị đã tìm tới các mô hình tương tự trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, cách chăm sóc cây xanh từ khi ươm, tưới nước, bón phân, đến phòng trừ sâu bệnh hại.

Chị Mai đang cắt, tỉa cành cây xanh tại vườn ươm cây giống.

Chị Mai đang cắt, tỉa cành cây xanh tại vườn ươm cây giống. Ảnh: Đại Tiến.

Từ niềm đam mê, nhạy bén trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau 2 năm, chị đã rút ra được kinh nghiệm. Đến nay, việc ươm, trồng cây xanh, đặc biệt là cây giống nhập ngoại tại vườn nhà chị đạt tỷ lệ cây sống, cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh rất cao. Khi cây có biểu hiện sâu bệnh hại, chị đã tự mua thuốc về để phòng trừ kịp thời, tránh lây lan cho những loài cây xung quanh. Đồng thời, gia đình chị Mai đã đầu tư, mở rộng diện tích thêm được hơn 10ha và vận động bà con trong toàn xã liên kết cùng sản xuất với quy mô hơn 50ha.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn ươm cây xanh, cây bóng mát của gia đình cách nhà chừng 500m, chị Mai thổ lộ: “Khi trồng cây xanh phải tính toán trồng vào những ngày dự báo thời tiết có mưa. Mưa vài ngày thì tiến hành trồng, cây sẽ ổn định được bộ rễ. Khi đó, cây rất khỏe, ra rễ non, phát triển nhanh, không cần phải tưới nước”.

Tại cách đồng thôn Vạn Trạch, chúng tôi gặp gia đình chị Ngô Thị Loan đang cuốc hố, bó bầu những gốc cây dã hương (long não) để xuất bán cho khách hàng. Hỏi về thu nhập khi ươm, trồng cây xanh, chị Loan cho biết: “Từ khi được chị Mai phổ biến kinh nghiệm, kỹ thuật ươm, trồng cây xanh, những ruộng trước đây gia đình nhà tôi trồng lạc, đỗ thì hiện nay chuyển sang trồng cây xanh hết. Còn lại, những ruộng nào trũng hơn, không trồng được cây xanh nhà tôi mới cấy lúa. Gia đình tôi ươm, trồng 1 sào cây giống dã hương. Hiện nay, gia đình tôi đã xuất bán được tổng cộng gần 30 triệu đồng. So với cấy lúa, thì ươm, trồng cây xanh cho thu nhập cao hơn rất nhiều lần”.

Hiện nay, chị Mai đã rất có kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc các giống cây xanh. Ảnh: Đại Tiến.

Hiện nay, chị Mai đã rất có kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc các giống cây xanh. Ảnh: Đại Tiến.

Chị Mai chia sẻ: Hiện nay, gia đình chị đang ươm, trồng các loài cây như, sao đen, long não, hoa ban Tây Bắc trắng, hoa ban tây bắc hồng, bàng đài loan, vàng anh, sưa, muồng hoàng yến, chuông vàng… Trung bình mỗi tháng, gia đình chị cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn cây xanh, cây bóng mát các loại.

Nhiều thương lái, các cơ quan, đơn vị, trường học trong và ngoài tỉnh tìm đến gia đình chị để mua cây giống, cây xanh về trồng tại khuôn viên, vỉa hè, các công trình công cộng. Năm 2021, sau khi trừ chi phí, gia đình chị Mai có lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng, ngoài ra còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương và 50 lao động thời vụ, với mức lương thu nhập bình quân từ 6 – 8 triệu đồng/người/tháng.

Đầu năm 2022, chị Mai đã thành lập HTX Nông nghiệp Mai Phúc Xanh với 9 thành viên do chị làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Những thành viên HTX thuộc diện khó khăn, chị sẽ giúp đỡ bằng cách cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật, nhận bao tiêu sản phẩm. Nhờ vậy, các thành viên HTX hoàn toàn yên tâm sản xuất và diện tích ươm, trồng cây xanh ngày càng được phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Hoàng Vân. Thời gian tới, chị Mai sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ươm, trồng cây xanh trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đưa thêm một số giống cây mới từ nước ngoài vào ươm, trồng tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường.