Gia đình tôi không có đất, làm sao để trồng rau an toàn?

Hỏi: Gia đình tôi không có đất nhưng muốn trồng rau an toàn để ăn. Xin cho biết nên trồng rau như thế nào?

rau sachc

Ảnh minh họa

Trả lời: Nếu không có đất bạn nên trồng bằng giá thể sinh học sẽ ít tốn kém và dễ làm hơn phương pháp thủy canh.

– Trồng rau mầm: Cho giá thể vào khay nhựa, xốp hoặc chậu, rổ… độ dày khoảng 2 – 3cm, ấn nhẹ cho bề mặt phẳng. Hạt giống dùng để sản xuất rau mầm như cải củ, rau muống, đậu hà lan, giá đỗ… được ngâm vào nước ấm "3 sôi 2 lạnh" từ 1 – 2 giờ rồi vớt ra để ráo. Rắc hạt giống lên bề mặt giá thể với lượng khoảng 20gr cho một hộp 0,3m2, lấy tay ấn nhẹ để tăng tiếp xúc cho hạt rồi tưới ẩm hàng ngày (tùy theo thời tiết mà tưới 1 – 2 lần/ngày).

Khay hạt giống đã gieo có thể để lên lan can, sân thượng (được che lưới đen là tốt nhất). Sau 5 – 10 ngày cho thu hoạch 1 lứa rau mầm tùy theo loại rau. Thu hoạch bằng cách cắt sát gốc hoặc nhổ cả rễ. Trồng đợt khác tương tự trên nền giá thể mới. Giá thể sau khi đã thu hoạch rau mầm từ 1 – 2 ngày có thể sử dụng để trồng rau ăn lá hoặc ăn quả.

– Trồng rau ăn lá, ăn quả: Cách làm tương tự như đối với kỹ thuật trồng rau mầm nhưng mật độ hạt giống đem gieo chỉ bằng 1/5 lượng hạt dùng để gieo rau mầm. Độ dày của giá thể cần đạt ít nhất 5 – 7cm và có thể dày hơn tùy theo từng loại rau được trồng. Ví dụ rau muống, cải các loại, mồng tơi, rau dền cần dày 5 – 10cm. Riêng cây rau ăn quả như cà chua, dưa chuột, mướp, ớt ngọt… cần độ dày giá thể từ 20 – 25cm. Khay hạt giống đã gieo đặt trên lan can hay sân thượng cần có đủ ánh sáng.

Với rau ăn lá sau gieo 25 – 30 ngày sẽ cho thu hoạch. Khi thu hoạch tiến hành ngắt ngọn từ lá thứ 3 trở đi. Sau khi thu hoạch từ 1 – 2 lứa cần bổ sung phân bón hữu cơ chuyên dụng bằng cách tưới hoặc bón tùy theo thể loại phân sau mỗi lần thu hoạch.

Sau mỗi đợt trồng giá thể có thể được sử dụng lại bằng cách trộn 50% giá thể cũ + 50% giá thể mới và tiến hành như ban đầu.

Theo Nông nghiệp