Nghi vấn các máy hiệu Mitsubishi lắp vào tàu cá Bình Định không phải là máy thủy?

Tổ công tác nghi vấn các máy hiệu Mitsubishi đã lắp vào tàu cá vỏ thép không phải là máy thủy, mà là máy bộ. Cả 8 máy Mitsubishi đã được kiểm định đều cùng 1 kiểu như thế!”.

Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát, có địa chỉ tại quận 2, TP.HCM, vừa có công văn gửi UBND tỉnh cùng các ngành chức năng tỉnh Bình Định, bên cạnh nội dung cam kết sẽ thay mới toàn bộ máy do công ty này cung cấp để Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng tàu cá vỏ thép đang bị hư hỏng, thì trong công văn còn nêu lý do phải thay máy mới rằng: “Khi đưa vào sử dụng đã cho thấy những loại máy đã lắp không phù hợp với tàu cá của ngư dân…”.

Để nắm bắt rõ hơn cái sự “không phù hợp” của các loại máy tàu thủy do Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát cung cấp, từ sáng đến trưa ngày 10/6, PV NNVN tại Bình Định liên tục gọi nhiều cuộc điện cho ông Lê Hoàng Phong, Giám đốc Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát (người ký công văn) để trao đổi, làm rõ. Tuy nhiên ông Phong không nghe máy. Ngay cả khi PV nhắn tin xin được làm việc qua điện thoại, ông Phong cũng không trả lời.

Chiều 11/6, PV gọi điện cho ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, Tổ trưởng tổ kiểm định độc lập tàu vỏ thép kém chất lượng do UBND tỉnh Bình Định thành lập, để tìm hiểu rõ hơn về chất lượng những máy tàu thủy do Cty TNHH Hoàng Gia Phát cung cấp.

Ông Trần Văn Phúc cho biết, trước đó, Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát đã ký hợp đồng kinh tế với đơn vị đóng tàu Cty TNHH MTV Nam Triệu về việc cung cấp 2 loại động cơ máy chính cho tàu thủy hiệu Mitsubishi có model S6R2-MPTA, công suất 940HP với số lượng 4 chiếc; và máy có model S6R-MPTA, công suất 811HP với số lượng 6 chiếc, để Cty TNHH MTV Nam Triệu lắp vào tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 cho ngư dân Bình Định. “Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra, tổ kiểm định phát hiện các máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ”, ông Phúc cho biết.

Ông Phúc giải thích thêm: “Những máy tàu thủy hiệu Mitsubishi mà tổ kiểm định đã kiểm tra trong thời gian vừa qua có dấu hiệu bất thường. Bởi, nếu máy tàu thủy hiệu Mitsubishi nguyên đai, nguyên kiện thì sẽ được trang bị hệ thống làm nước mát, hệ thống bơm nước biển vào, tuy nhiên những máy tàu thủy đã lắp cho các tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định thì các hệ thống nói trên được lắp riêng. Do đó, tổ công tác nghi vấn các máy hiệu Mitsubishi đã lắp vào tàu cá vỏ thép không phải là máy thủy, mà là máy bộ. Cả 8 máy Mitsubishi đã được kiểm định đều cùng 1 kiểu như thế!”.

Cũng theo ông Phúc, để khẳng định đó là máy thủy hay máy bộ, tổ kiểm định còn phải làm tiếp các bước kiểm tra hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc của các máy nói trên.

Phải chăng đây là lý do “không phù hợp” mà Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát đã nêu!?

PV ghi lại một số hình ảnh tổ kiểm định kiểm tra máy các tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định trong những ngày qua:

15-44-30_img_0342 

15-44-30_img_0347 

15-44-30_img_0366 

15-44-30_img_0373 

15-44-30_img_0387_1

Theo Nông nghiệp