Dán tem truy xuất nguồn gốc ổi lê

Nhằm bảo vệ thương hiệu và an toàn cho người tiêu dùng, Sở khoa học Công nghệ (KHCN) phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp chính thức in và dán tem truy xuất nguồn gốc ổi tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Thời gian gần đây, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã đẩy mạnh phát triển giống ổi lê, với 100ha loài cây ăn quả này. Quả ổi có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng, được thị trường ưa chuộng.

Ổi lê là giống ổi dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỉ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt.

Lúc cây đã phát triển đối với cành để quả: Bấm sau quả 1 cặp lá, còn đối với cành không mang quả bấm cành để lại 10-15 cm tùy theo cành (hạn chế chiều cao cây để thuận tiện cho việc chăm sóc, bọc quả, tạo cành, tỉa tán, thu hoạch)Chăm sóc, bọc quả, tạo cành, tỉa tán, thu hoạch.

 

Giống ổi này còn đặc biệt ở chỗ, có thể chủ động trong việc ra quả của cây. Sau mỗi đợt thu hoạch, phải cắt cành để cây tiếp tục ra chồi, đơm hoa và kết quảGiống ổi lê này còn đặc biệt ở chỗ, có thể chủ động trong việc ra quả của cây. Sau mỗi đợt thu hoạch, phải cắt cành để cây tiếp tục ra chồi, đơm hoa và kết quả.

 

Khi quả to bằng ngón tay cái thì phải dùng túi bọc chuyên dụng để bọc quả. Việc bọc quả sẽ giúp quả tránh được côn trùng gây hại và giúp cho quả ổi được thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.Khi quả to bằng ngón tay cái thì phải dùng túi bọc chuyên dụng để bọc quả. Việc bọc quả sẽ giúp quả tránh được côn trùng gây hại và giúp cho quả ổi được thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

 

Cây ổi được phòng bệnh rất đặc biệt, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên được người dân trong và ngoài địa bàn tin dùng. Có thể chế biến thuốc trừ sâu bằng cách chỉ cần tỏi, ớt, gừng đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10-15 ngày sẽ cho ra ngay thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược.Cây ổi lê được phòng bệnh rất đặc biệt, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên được người dân trong và ngoài địa bàn tin dùng.

 

Quả ổi có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡngQuả ổi có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng

Hiện ổi lê Nghĩa Đàn giá cao gấp 2-3 lần vụ trước, từ 25.000 – 35.000 đồng/kg; ổi chín đến đâu thương lái thu mua đến đó. Nhờ đó đã nâng cao thu nhập cho người nông dân, giúp họ có một cái Tết đầm ấm hơn.