Công thức làm chè chuối nướng béo ngậy, thơm ngon

Chè chuối nướng là món ăn yêu thích của nhiều người. Cách làm chè chuối nướng cũng khá đơn giản. Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu công thức và thực hiện món chè chuối nướng thơm ngon, béo ngậy này nhé.

1. Nguyên liệu làm chè chuối nướng

  • Gạo nếp: 500g
  • Chuối: 5 quả
  • Nước cốt dừa: 400 ml
  • Lá dứa: 4 lá
  • Lá chuối: 6 lá
  • Bột báng: 20g
  • Bột năng: 20g
  • Vừng: 20g
  • Đường: 3 muỗng canh
  • Muối: 1 muỗng canh

Nguyên liệu làm chè chuối nướng (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách làm chè chuối nướng thơm béo, ngon chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm gạo nếp với nước khoảng 4 tiếng trước khi nấu để nếp mềm và dễ hấp. Sau đó, vo sạch nếp và để ráo nước.

Cho vừng vào chảo rang với lửa nhỏ, đảo đều tay. Rang khoảng 2-3 phút cho đến khi hạt vừng có màu vàng nâu bóng thì tắt bếp.

Chuối lột bỏ vỏ và tước bỏ các sợi gân.

Ngâm hạt bột báng vào tô nước lạnh khoảng 15 phút, đổ ra rổ và để ráo nước. Tiếp đó, cho bột báng vào nồi nước, luộc cho đến khi bột báng trong thì vớt ra, rửa với nước lạnh và để ráo.

Cắt lá chuối có kích thước bằng một tờ A4. Sau đó, đem lá chuối phơi nắng trước khoảng 30 phút hoặc chần qua nước sôi 1 phút để lá chuối mềm và dễ gói.

Bước 2: Hấp xôi

Cho gạo nếp vào xửng hấp nồi cơm điện, bên dưới lót một tấm lá chuối. Khi thấy nước trong nồi cơm điện sôi thì cho xửng hấp gạo nếp và 2 chiếc lá dứa vào rồi đóng nắp lại.

Sau khi hấp 15 phút, bạn cho 80ml nước cốt dừa vào xửng hấp nồi cơm điện.

Tiếp theo, cho 1 muỗng canh đường và nửa muỗng cà phê muối đã pha với một ít nước vào xửng, dùng đũa đảo đều cho nếp ngấm gia vị. Đun thêm 15 phút nữa rồi lấy xôi ra khỏi xửng và để nguội.

Bước 3: Gói chuối nướng

Đặt một tấm thớt, lót thêm một lớp nilon và để lá chuối lên trên. Cho xôi vào lá chuối và tán đều, sau đó đặt lên xôi một quả chuối. Sau đó, cuộn xôi và chuối lại sao cho xôi phủ đều chuối.

Bước 4: Nướng chuối

Đặt chảo lên bếp, cho phần xôi và chuối đã gói vào chảo. Bật bếp ở lửa vừa và nướng chuối. Trong quá trình nướng, nên lật đều cả hai mặt để chuối chín đều. Nướng cho đến khi chuối nếp đã săn lại và vàng đều các mặt là được.

Món chè chuối nướng thơm ngon, béo ngậy (Ảnh: cachnau.vn)

Bước 5: Làm nước chan chè

Cho phần nước cốt dừa còn lại vào nồi. Thêm 2 muỗng canh đường, nửa muỗng cà phê muối vào nồi. Cho phần lá dứa còn lại vào và bắt đầu nấu sôi, để lửa nhỏ.

Tiếp đó, cho 10ml nước vào 20g bột năng, khuấy đều cho bột có độ dẻo nhất định.

Sau khi nước cốt dừa sôi, bạn lấy lá dứa ra khỏi nồi. Sau đó cho bột năng từ từ vào nồi và khuấy đều tay. Cho đến khi hỗn hợp đã sệt lại, cho bột báng vào nồi, khuấy đều khoảng 2 phút và tắt bếp.