Những khu đồi gò bạc màu được chuyển đổi sang trồng mít ruột đỏ, vụ đầu kỳ vọng lãi nửa tỷ đồng

Cách đây 3 năm, nhiều nông dân ở Quảng Bình đã hưởng ứng chủ trương chuyển đổi những vùng đất đồi, gò bạc màu trồng cao su sang trồng mít ruột đỏ. Giống mít ngoại dễ trồng, dễ chăm cho trái nặng tới 10kg. Những cây mít đầu tiên đã cho thu hoạch hứa hẹn đem lại thu nhập nửa tỷ đồng.
11111111111111111
Chuyển đổi sang trồng mít ruột đỏ người dân được hỗ trợ về giống, phân bón và hệ thống tưới tiêu.

Chuyển đổi đất đồi gò sang trồng mít dân hưởng lợi kép

Là vùng nắng gió khô hạn, bởi vậy việc lựa chọn cây trồng phù hợp luôn đươc các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình quan tâm. Trên địa bàn tỉnh còn nhiều diện tích đồi gò vốn trồng cao su nay đã bạc màu, không đem lại hiệu quả. Bởi vậy địa phương đã khuyến khích chuyển đổi sang trồng mít ruột đỏ. Người dân được hỗ trợ một phần giống, phân bón, hệ thống tưới tiêu.

Chủ trương này được triển khai từ năm 2020 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình đã giao các đơn vị trực thuộc hỗ trợ mô hình trồng mít ruột đỏ cho bà con nông dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

22222222222222
Mô hình mít ruột đỏ được triển khai tại thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch).

Theo đó, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh Quảng Bình và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện hỗ trợ một phần cây giống, phân bón, hệ thống tưới tiêu để trồng mít ruột đỏ với diện tích 15ha cho các hộ dân ở các huyện: Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Theo Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Bình, giống mít ruột đỏ có nguồn gốc từ Malaysia và Indonesia, được du nhập và trồng ở Việt Nam vài năm gần đây. “Đây là cây ăn quả dễ trồng, chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất cao, sinh trưởng trong điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng khá tương đồng với Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng”, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Bình cho hay.

Trồng 1.200 cây mít ruột đỏ sau ba năm thu lứa đầu lãi nửa tỷ đồng

Là một trong những hộ dân được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh hỗ trợ trồng mít ruột đỏ, ông Nguyễn Văn Diệm (tổ dân phố Hữu Nghị, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, năm 2021, gia đình ông đã chuyển đổi 3ha trồng cây cao su kém hiệu quả sang trồng 1.200 cây mít ruột đỏ.

Nhờ đầu tư bài bản, chăm sóc tốt, đến nay, vườn cây mít ruột đỏ của gia đình ông Diệm đã cho lứa quả bói đầu tiên. Dự kiến năm nay, gia đình Diệm thu hoạch khoảng 2.000 quả mít ruột đỏ, trung bình mỗi quả nặng khoảng 10-15kg với giá thành 35.000 đồng/kg như hiện nay, ông Diệm có thu nhập hơn 500 triệu đồng.

33333333333333
Khu đồi trồng mít ruột đỏ của ông Nguyễn Văn Diệm năm nay cho thu hoạch lứa quả đầu tiên kỳ vọng lãi khoảng 500 triệu đồng.

Theo ông Diệm, thời điểm thu hoạch thường trước mùa mưa bão nên năng suất và hiệu quả mang lại tương đối ổn định. Vì là cây trồng cho quả từ gốc nên sau khi tỉa cành, cắt tán vẫn không ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả.

Được biết, để từng bước tạo thương hiệu mít ruột đỏ Quảng Bình và xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương, nâng cao giá trị cho sản phẩm, năm 2023, Trung tâm KN-KN tỉnh Quảng Bình sẽ hướng dẫn, hỗ trợ gia đình ông Diệm chăm sóc thâm canh mít ruột đỏ theo hướng hữu cơ; đồng thời, dán tem truy xuất nguồn gốc, mã quét QR trên sản phẩm.

444444444444444
   Những trái mít ruột đỏ được bọc túi ni lông để tránh sâu hại.

Gia đình ông Nguyễn Văn Phương (thị trấn Nông trường Việt Trung) cũng đầu tư trồng khoảng 800 cây mít ruột đỏ trên diện tích khoảng 2ha đất trồng cao su chuyển đổi. Ông Phương cho hay, quá trình canh tác, chăm sóc, cây mít ruột đỏ dễ thuần, ít sâu bệnh, không kén đất ướt hay khô cằn. Cây cho thu nhập nhiều năm và công chăm sóc bỏ ra ít so với các loại cây trồng khác.

Sau khi thu hoạch, việc tiêu thụ mít ruột đỏ không gặp khó khăn. “Thông thường thương lái đến đặt từng tuần và mua ngay tại vườn. Theo tính toán sơ bộ ban đầu, mít cho năng suất khá cao, thu nhập dự kiến đạt khoảng 150 – 200 triệu đồng/ha”, ông Phương hồ hởi.

Sau ba năm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giờ đây những vùng đồi cằn đã phủ xanh nhừng vườn mít ruột đỏ. Là loại cây thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, cây mít ruột đỏ cũng có giá trị kinh tế cao hơn các loại mít thông thường. Nhờ chủ trương hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang mít ruột đỏ đã giúp người dân tăng thu nhập, khai thác hiệu quả tiềm năng đất gò đồi của địa phương.