Xuất khẩu nông sản và điểm thắt Logistics

23/06/2025 06:00
Nhiều doanh nghiệp nông sản xuất khẩu cho biết họ đã có đơn hàng, đã lo vùng nguyên liệu, đã ký hợp đồng… nhưng không thể giao hàng đúng hạn vì logistics. Chuyện tắc biên, thiếu container lạnh, giá cước vận tải tăng bất thường đang khiến hành trình từ nông trại đến cảng trở nên đầy rủi ro, nhất là với những mặt hàng dễ hư như thanh long, xoài, sầu riêng hay cá tra đông lạnh.

Trong 2 tháng đầu năm 2025, Công ty TNHH Chánh Thu (Bến Tre) đã phải tạm ngưng một số đơn hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua đường bộ vì tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu. Theo bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc doanh nghiệp, chỉ cần chậm một chuyến xe, trái cây bị đọng kho, chi phí bảo quản tăng, tổn thất ngay trong vòng 24–48 giờ. “Có những container nằm ở biên 3 ngày không thông quan, chất lượng sầu riêng giảm, khách trả lại. Cứ mỗi mùa cao điểm, doanh nghiệp lại như đánh bạc với vận chuyển”, bà Vy nói.

Không riêng gì trái cây, thủy sản đông lạnh cũng đang gặp nhiều khó khăn ở khâu vận tải biển. Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết giá cước tàu từ Việt Nam đi châu Âu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng từ khủng hoảng Houthi ở Biển Đỏ. Các hãng tàu phải chuyển hướng đi vòng châu Phi, kéo dài thời gian vận chuyển từ 30 lên 45 ngày. Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC) – một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam – xác nhận đang phải tính toán lại thời hạn giao hàng với các khách lớn ở châu Âu. Nếu không điều chỉnh sớm từ khâu chế biến và bảo quản, doanh nghiệp sẽ phải đền hợp đồng.

Gạo – vốn là mặt hàng khô, ít hỏng – tưởng như ít gặp rắc rối với logistics, nhưng thực tế không đơn giản. Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TAR), cho biết mỗi đợt giá gạo thế giới tăng, khách hàng đặt gấp, nhưng việc có kịp container hay không lại do hãng tàu quyết định. “Chúng tôi đã có trường hợp chốt đơn 5.000 tấn đi Philippines, giao hàng từ Cần Thơ ra cảng Cát Lái, nhưng bị hoãn 10 ngày vì hãng tàu thiếu container rỗng. Khách bắt đầu do dự, quay sang hỏi Thái Lan.”

Tại miền Tây, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đang phụ thuộc lớn vào vận tải đường bộ và kho lạnh thuê ngoài. Dù có các trung tâm logistics đặt tại Long An và Tiền Giang, nhưng nhiều kho nhỏ lẻ, thiếu container lạnh hoặc không đạt chuẩn bảo quản. Câu chuyện không mới, nhưng năm nào cũng lặp lại. Tháng 4 vừa qua, một doanh nghiệp tại Châu Thành (Tiền Giang) mất 1 container thanh long đi Nhật vì xe lạnh đến trễ, nhiệt độ container không đảm bảo, hàng bị thối cuống khi tới cảng Tokyo.

Một lãnh đạo của Doveco – doanh nghiệp chuyên chế biến rau quả xuất khẩu – cho rằng việc vận chuyển nông sản hiện nay không còn là chuyện riêng của doanh nghiệp, mà phải đặt trong mối liên kết giữa cảng, hãng tàu, chính quyền địa phương và cơ quan hải quan. “Nông sản không phải hàng công nghiệp. Trễ 1 ngày là hư hỏng. Chúng tôi rất cần sự ổn định, mà điều này hiện nay đang thiếu nhất.”

Chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm khoảng 20–25% giá thành hàng nông sản, cao gần gấp đôi mức trung bình thế giới. Bộ Công Thương từng đặt mục tiêu giảm tỉ lệ này xuống 16–18% vào năm 2025, nhưng đến nay hạ tầng trung chuyển vẫn chưa cải thiện rõ rệt. Các trung tâm logistics nông sản ở Đồng bằng sông Cửu Long còn manh mún, thiếu cơ chế ưu tiên vốn đầu tư. Hầu hết doanh nghiệp nhỏ vẫn phải thuê dịch vụ vận chuyển theo chuyến, không có năng lực bảo quản hàng hóa lâu ngày.

Nhiều địa phương đang kêu gọi đầu tư hạ tầng logistics nhưng vướng cơ chế đất đai và phân cấp. Cần Thơ đã quy hoạch trung tâm logistics cấp vùng từ 2021 nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào triển khai. Trong khi đó, những hợp đồng xuất khẩu vẫn được ký liên tục, nghĩa là doanh nghiệp phải xoay xở giữa các rủi ro vận chuyển mỗi ngày.

Logistics không chỉ là khâu cuối. Trong trường hợp nông sản, đây có thể là điểm thắt lớn nhất trong toàn chuỗi. Khi không giải quyết được bài toán này, thì dù nông sản có chất lượng cao đến đâu, hành trình ra thế giới vẫn đầy rủi ro.

 Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu



Tin xem thêm

Quảng Ninh: Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp XNK hoạt động hiệu quả

TIN NHANH DUYEN HAI
09/07/2025 06:00

Các ngành khối, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tích cực rà soát, kiểm tra và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục, đi...

Trồng xen canh kiểu lạ ở Bình Định, vườn đẹp, thu nhập kép

TIN NHANH DUYEN HAI
08/07/2025 06:00

Những năm qua, phong trào trồng dừa xiêm ở huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) phát triển mạnh. Đi đôi với việc mở rộng diện tích, chính quyền và người dân trong...

Phát triển OCOP thành thương hiệu Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế trên thị trường toàn cầu

TIN NHANH DUYEN HAI
08/07/2025 06:00

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn phát triển các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Việt Nam được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp. Mỗi sản phẩm cần có câu chuyệ...

Thị trường nông sản: Tại sao giá gạo vẫn cao ở Nhật Bản?

TIN NHANH DUYEN HAI
07/07/2025 06:00

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm hạ giá gạo bằng cách khai thác kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia, giá ngũ cốc chủ yếu của Nhật Bản vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại...

Hiệu quả kép, mô hình tuần hoàn nước nuôi cá - trồng rau

TIN NHANH DUYEN HAI
06/07/2025 06:00

Mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm nước, không xả thải nước sau sản xuất ra môi trường, cho hiệu quả kinh tế cao.

Tăng trưởng GDP tính chung 6 tháng cao nhất cùng kỳ trong gần 20 năm qua

TIN NHANH DUYEN HAI
06/07/2025 06:00

Ước tính sớm vào cuối tháng 5, GDP quý II/2025 đạt khoảng 7,7%, 6 tháng tăng 7,3%. Cập nhật số liệu đến nay, GDP 6 tháng có thể tăng thêm 0,2 - 0,3%, tiệm cận mục tiêu đã...

Varisme thúc đẩy hợp tác giáo dục - nông nghiệp với New Zealand

TIN NHANH DUYEN HAI
05/07/2025 06:00

Vừa qua, Lãnh đạo Trường Kalandra Education (New Zealand) có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (VARISME) mở ra hư...

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục giảm vì Trung Quốc siết kiểm định

TIN NHANH DUYEN HAI
05/07/2025 06:00

Xuất khẩu sầu riêng giảm tháng thứ năm liên tiếp do Trung Quốc tăng cường kiểm soát kỹ thuật, khiến doanh nghiệp e ngại ký hợp đồng lớn vì lo ngại chậm thông quan, hàng d...

Hai kịch bản cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nửa cuối năm 2025

TIN NHANH DUYEN HAI
04/07/2025 06:00

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng gần 19%. Tuy nhiên, triển vọng cho...