Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực trong những tháng đầu năm 2025, với mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn còn phân hóa, khi một số thị trường lớn như Đức, Tây Ban Nha tiếp tục sụt giảm.
Theo Cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đạt 61 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, Hà Lan giữ vững vị thế là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối, với hơn 17 triệu USD, tăng 15% YoY. VASEP nhận định sự hồi phục này một phần đến từ việc tồn kho thủy sản tại EU giảm sau mùa đông, bên cạnh đó, mức giá hiện tại của cá tra được đánh giá là hợp lý, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm của người dân châu Âu.
Tại Đức – thị trường lớn thứ hai – kim ngạch đạt 11 triệu USD nhưng lại giảm 12% YoY. Mặc dù các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn cao về truy xuất nguồn gốc, môi trường và chất lượng, xu hướng người tiêu dùng Đức chuyển sang các loại thủy sản bản địa như cá hồi, cá tuyết vẫn khiến cá tra gặp khó.
Tương tự, xuất khẩu sang Tây Ban Nha đạt 6,8 triệu USD, giảm nhẹ 5%. Đây là thị trường có sức tiêu thụ thủy sản lớn nhất châu Âu, nhưng trong năm 2025 đang ưu tiên hàng nội địa nhiều hơn. Cá tra dù có giá cạnh tranh vẫn chưa thể “bứt tốc”. Tuy nhiên, thị trường này vẫn là “đất màu mỡ” cho các dòng sản phẩm tẩm ướp, đông lạnh phục vụ nhà hàng, khách sạn – đặc biệt trong mùa du lịch hè.
Tại Bỉ – trung tâm logistics của Tây Âu – kim ngạch đạt hơn 6 triệu USD, tăng 10%. Cũng như Hà Lan, Bỉ đóng vai trò kép: vừa tiêu thụ, vừa trung chuyển hàng hóa sang các thị trường lân cận. Năm nay, xu hướng tăng mua các sản phẩm giá trị gia tăng như cá tra tẩm bột, cắt khúc… đang rõ rệt.
Trong khi đó, Italy ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất khu vực: +71%, đạt hơn 5 triệu USD. Cá tra đang dần trở thành lựa chọn của tầng lớp trung lưu tại Italy nhờ chất lượng ổn định, giá hợp lý. Đặc biệt, nhờ đáp ứng được các tiêu chí về sản phẩm bền vững (ASC, Global GAP), cá tra Việt Nam đang “ghi điểm” với chuỗi bán lẻ và nhà hàng tại đây.
Các thị trường truyền thống như Pháp, Bồ Đào Nha, Hy Lạp cũng cho thấy tín hiệu tích cực lần lượt +32%, +33% và +19% YoY. Riêng tại Pháp, nhu cầu các sản phẩm cá tra cắt khúc, hấp chín sẵn đang tăng mạnh, bắt kịp trào lưu ăn kiêng và tiện lợi của giới trẻ.
Triển vọng 2025: Mục tiêu 190 triệu USD hoàn toàn khả thi
Với đà phục hồi hiện tại, VASEP kỳ vọng xuất khẩu cá tra sang EU trong quý 2 có thể tiếp tục tăng trưởng hai con số. Nếu duy trì được đà tăng đều từ 8 – 12% mỗi quý, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 có thể chạm mốc 180 – 190 triệu USD – mức phục hồi tích cực so với đáy năm 2023.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành cá tra Việt Nam cần:
- Đa dạng hóa sản phẩm: Tăng tỷ trọng dòng chế biến sâu, giá trị gia tăng.
- Giữ chất lượng đồng đều: Yếu tố sống còn để duy trì niềm tin tại các thị trường khó tính.
- Nắm bắt xu hướng tiêu dùng địa phương: Tập trung phân khúc bán lẻ, nhà hàng và sản phẩm tiện lợi.