Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal

02/12/2024 06:00
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
Chú thích ảnh
Chế biến sản phẩm xoài xuất khẩu tại nhà máy của Công ty B'LaoFood (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Với số lượng 2,2 tỷ người tiêu dùng từ thị trường này, các ngành hàng nông sản Việt Nam như được rộng cửa giao thương thế giới.

Nhiều cơ hội khai phá

Với năng lực sản xuất và xuất khẩu hiện nay của ngành nông nghiệp Việt Nam, việc đáp ứng các tiêu chí của nhà nhập khẩu đều được doanh nghiệp thực hiện tốt và mang lại nhiều kết quả khả quan. Trong những năm qua, ngành nông, lâm, thuỷ sản đã thành công trong việc thâm nhập nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và thị trường gần nhất là Trung Quốc. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030".

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành nông nghiệp Việt Nam có những tăng trưởng đáng kể trong nhiều năm qua. Dự báo trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành là 62 tỷ USD, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra là 15%. Đây đều là sự nỗ lực của cả hệ thống nông nghiệp.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, mặc dù nông sản, thủy sản đã xuất khẩu đi nhiều thị trường và xúc tiến thương mại đã có hiệu quả nhưng Việt Nam phải bước chân vào những thị trường khó tính, mang tính đặc thù như thị trường Halal. Qua đó, để các sản phẩm nông sản của Việt Nam có được nhiều phân khúc, nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu được nhiều hơn.

Trong năm 2024, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đã chịu nhiều tác động từ biến động chính trị thế giới, giá cước vận tải tăng, cũng như sự thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng với chất lượng và đặc thù riêng trong từng sản phẩm, ngành nông nghiệp cũng đã có thành tích xuất khẩu đáng mừng.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu thành công vào thị trường các nước Hồi giáo (Halal) nhiều năm nay, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình Định (Bidifisco) cho biết, trong những năm qua, xuất khẩu cá ngừ của Bidifisco sang châu Âu bị ảnh hưởng bởi thẻ vàng IUU, nên đơn vị đã đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường Halal, với đơn hàng ngày một tăng. Hiện sản phẩm của Bidifisco đã đáp ứng các tiêu chuẩn, đạt chứng nhận Halal và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, đặc biệt các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Cũng theo kinh nghiệm của bà Cao Thị Kim Lan, để vào thị trường Halal buộc phải có chứng nhận Halal. Các nước hồi giáo chiếm 1/3 dân số thế giới. Người Hồi giáo sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch, đạt chứng nhận Halal. Các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí của họ để xuất khẩu bền vững.

Linh hoạt đáp ứng các thị trường Halal

Chú thích ảnh
Dây chuyền chế biến sản phẩm thủy sản xuất khẩu tại Công ty thủy sản xuất khẩu huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Các chuyên gia ngành nông nghiệp đánh giá, đa số các sản phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam đều có cơ hội thâm nhập vào thị trường các quốc gia Hồi giáo. Cụ thể, các sản phẩm không có bất cứ nguyên liệu nào bị cấm theo luật Hồi giáo. Thêm vào đó, trong suốt các khâu sản xuất, sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ phương tiện, thiết bị nào từ vật liệu luật Hồi giáo không cho phép. Đồng thời trong suốt quá trình sản xuất, sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ thực phẩm bổ dưỡng nào từ nguyên liệu luật Hồi giáo không chấp nhận. Vấn đề này đang được các doanh nghiệp quan tâm khắc phục.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư kí Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cũng đang hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu của thị trường Halal, để có thể đưa sản phẩm thuỷ sản vào các thị trường này. Tuy nhiên, thị trường Halal cũng giống như các thị trường khác ở chỗ, mỗi quốc gia có 1 yêu cầu riêng nào đó, doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thì phải hoàn tất thủ tục các tiêu chí nhỏ này nữa.

Ông Firdauz Bin Othman, Tổng Lãnh sự Malaysia tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, tiêu chuẩn Halal đã được chấp nhận trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc này đã đóng góp tích cực cho sự phát triển và gia tăng nhu cầu về các sản phẩm Halal. Thị trường Halal được tăng trưởng bởi sự phát triển dân số Hồi giáo toàn cầu cũng như nhu cầu về các sản phẩm đạt chứng nhận Halal. Việc này đã mang đến những cơ hội lớn cho nhiều quốc gia bao gồm Việt Nam có thể tiếp cận một cách chủ động đến thị trường Halal.

Còn bà Faiza Shafqat, Tham tán Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam cho biết, Pakistan có hơn 200 triệu dân, 90% là người Hồi giáo, nên nhu cầu thực phẩm Halal rất lớn, đặc biệt là các sản phẩm thịt. Mỗi năm, trung bình Pakistan nhập khẩu 2,7 tỷ USD thịt gà. Để xuất khẩu sang thị trường này, các doanh nghiệp cần đạt được chứng nhận Halal của Pakistan, với những tiêu chuẩn cụ thể đã công bố trên website của Đại sứ quán.

Những người tiêu dùng tại Pakistan cũng luôn tìm kiếm logo Halal trên các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, vì đó là tiêu chuẩn cơ bản cho thực phẩm của người Đạo hồi. Hiện nay, việc cấp chứng nhận Halal vẫn là một trong những thách thức lớn khi các tiêu chuẩn không đồng nhất giữa các quốc gia Hồi giáo. Mỗi quốc gia lại có những tiêu chuẩn riêng và sẽ cấp chứng nhận theo từng quốc gia hoặc khu vực. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kĩ thị trường trước khi lên kế hoạch sản xuất và xuất khẩu.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu


Tin xem thêm

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả

TIN NHANH DUYEN HAI
09/09/2025 06:00

Câu chuyện làm giàu của những đoàn viên ở đây mới chỉ bắt đầu, hy vọng những năm tới, thôn Tả Chu Phùng sẽ còn nhiều tấm gương thanh niên làm giàu khác như anh Thào Phủng...

Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,9 triệu tấn gạo

TIN NHANH DUYEN HAI
08/09/2025 13:20

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam đến ngày 15/8 đạt 5,875 triệu tấn với giá trị 3,007 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 tăng 2,88% về số lượng và gi...

Chán chật vật tìm việc ở phố, kỹ sư về quê nuôi chó kiểng làm giàu

TIN NHANH DUYEN HAI
08/09/2025 06:00

Ở vùng nông thôn Nam Anh, xã Cư Kpô, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk, nơi kinh tế chủ yếu là cây cà phê, hồ tiêu, có một thanh niên dám khởi nghiệp bằng cách rất mới lạ: nh...

Nông dân làm giàu từ trà hoa vàng Ba Chẽ

TIN NHANH DUYEN HAI
07/09/2025 06:00

Doanh thu từ trà hoa vàng Ba Chẽ, Quảng Ninh đạt hơn 6 tỷ đồng, sản lượng hoa tươi đạt 3 tấn, lá trà tươi đạt 20 tấn mỗi năm.

Đánh thức khát vọng làm giàu

TIN NHANH DUYEN HAI
06/09/2025 06:00

Phong trào khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi đang dần được đánh thức nhờ phát huy nội lực cùng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước v...

Thanh niên Hải Phòng vươn lên làm giàu

TIN NHANH DUYEN HAI
05/09/2025 06:00

Nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng” tại thành phố Cảng đã phát triển mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng với nhiều mô hìn...

Tín hiệu tích cực giữa biến động toàn cầu

TIN NHANH DUYEN HAI
05/09/2025 06:00

Con số thặng dư hơn 10 tỷ USD là tín hiệu tích cực, tạo dư địa cho ổn định tỷ giá, cải thiện dự trữ ngoại hối và tăng sức chống chịu trước rủi ro kinh tế quốc tế.

Chàng kỹ sư công nghệ sinh học về làm giàu từ cây bạc hà

TIN NHANH DUYEN HAI
04/09/2025 06:00

Có một công việc đáng ao ước tại một cơ quan nghiên cứu uy tín, một vị trí Phó trưởng phòng sau bao nỗ lực phấn đấu, được giao nhiệm vụ phụ trách nhóm tạo giống cây trồng...

Giá cà-phê giảm mạnh, thị trường năng lượng tiếp tục khởi sắc

TIN NHANH DUYEN HAI
04/09/2025 06:00

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày 2/9 có diễn biến phân hóa rõ rệt. Trong khi giá cà-phê giảm mạnh thì giá dầu thế ...