Vườn dưa trĩu trái trên sân thượng của ông chủ Sài Gòn

Lứa dưa này, vợ chồng anh Bằng trồng được 68 cây, cây nào cũng trĩu trái. Nhiều người hỏi mua nhưng vợ chồng anh để biếu bạn bè, người thân nhân dịp Tết Nguyên đán.

Vợ chồng anh Nguyễn Công Bằng (SN 1990) có 2 cơ sở sản xuất đồ da thủ công ở quận Tân Phú, TP.HCM.

Hơn một năm qua, vợ chồng anh tận dụng sân thượng của căn nhà có diện tích 70m2 để trồng cây. Ngoài trồng các loại rau, hoa hồng, hoa lan hai vợ chồng dành ra 30m2 để trồng dưa lưới.

Anh Bằng cho biết, đến nay, anh đã trồng được 3 vụ dưa. Vụ dưa hiện tại có 68 gốc, là một trong hai vụ đẹp nhất năm. Cây nào cũng cho trái to, căng mọng.

Anh Bằng cho biết, khi bắt đầu làm vườn trên sân thượng hai vợ chồng gặp rất nhiều khó khăn vì phải đưa đất, dụng cụ trồng lên, rồi phải tìm hiểu làm sao để cây phát triển tốt. May mắn, anh tham gia hội trồng dưa lưới trên mạng nên được các thành viên khác chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm.
Lứa dưa lưới hiện tại, anh Bằng chọn giống nguồn gốc Nhật Bản. Ưu điểm của giống dưa này là thân lá to, đốt thấp, phù hợp đa phần khí hậu Việt Nam.
Anh Bằng sử dụng chậu có dung tích từ 14- 18 lít và không quá cao để trồng dưa. Giá thể trồng dưa được anh phối trộn giữa đất thịt (đất đỏ, đất đen,…), phân bò, phân gà đã ủ hoai và xơ dừa đã xả chát hoặc trấu tươi.
Anh Bằng lắp hệ thống tưới nhỏ giọt để kiểm soát lượng nước tưới theo quá trình phát triển của cây dưa, tránh dư thừa nước nhỏ xuống nền quá nhiều.
Ông chủ xưởng sản xuất đồ da thủ công cũng kê cao chậu trồng để tránh ẩm gây nấm bệnh cho dưa.
Anh Bằng cho biết, cây dưa lưới cần nhiều nắng, vì vậy, mỗi gốc dưa anh để cách nhau 50cm, hàng cách hàng ở khoảng 120cm để vườn được thông thoáng và cây đón đủ nắng.
Vợ anh Bằng chụp hình cùng vườn dưa.
Khi anh Bằng chụp hình vườn dưa đăng lên các hội nhóm làm vườn thì có nhiều người hỏi mua trái nhưng anh không bán. “Tôi trồng mục đích để biếu gia đình hai bên và bạn bè dịp Tết Nguyên đán”, anh Bằng nói.

Anh Bằng chia sẻ, quá trình trồng dưa của anh luôn thách thức hơn các vườn khác, vì anh trồng hữu cơ 100%. “Từ lúc ủ trộn đất đến khi bón thúc tôi chỉ dùng hữu cơ: trùn quế, phân dơi, cá ủ,… Lúc xử lý nấm gốc, phấn trắng tôi cũng chỉ dùng vi sinh hữu cơ”, anh Bằng chia sẻ.

Ngoài trồng dưa lưới, anh Bằng còn dùng 20m2 trên sân thượng để sưu tầm các loại lan và 20m2 ở phía trước lót sàn gỗ, xung quanh trồng một số chậu hoa hồng, cà chua, nho, táo và rau. Phía dưới sân thượng anh làm một phòng nấm nhỏ, trồng nấm bào ngư và nấm hoàng đế để gia đình sử dụng và dùng biếu hàng xóm.
Vườn cây trĩu trái và rau giúp gia đình anh Bằng có nguồn thực phẩm sạch. Ngoài ra, nhờ có vườn cây, gia đình anh Bằng có khuôn viên vui chơi cho cả nhà giữa lòng thành phố đầy ồn ào náo nhiệt.
Theo anh Bằng, những gia đình có khoảnh sân nhỏ nhiều nắng nên tận dụng làm một mảnh vườn để có nơi thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi.”Dành thời gian chăm sóc vườn cũng là một cách thư giãn của gia đình mình thay vì cháu nhỏ xem ti vi, vợ chồng bấm điện thoại”, ông chủ năm nay 31 tuổi nói.