Vĩnh Phúc: Người đi tiên phong trong làm nông nghiệp sạch ở Vĩnh Yên

Với niềm đam mê nông nghiệp cùng những nỗ lực đưa thương hiệu “Rau an toàn” đến với người tiêu dùng, anh Trần Hải Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp và Môi trường Vĩnh Hưng, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã trở thành một trong những người tiên phong, truyền cảm hứng cho người nông dân hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch.

Anh Trần Hải Nam luôn nỗ lực mang thương hiệu “Rau an toàn” đến với người tiêu dùng

Sinh ra và lớn lên tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Thương mại, trải qua nhiều ngành nghề khác nhau với nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, năm 2011, anh Trần Hải Nam quyết tâm trở về làm giàu trên mảnh đất của quê hương.

Lúc đầu, Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp và Môi trường Vĩnh Hưng do anh thành lập chuyên về lĩnh vực diệt côn trùng mối, muỗi, mọt. Song, anh nhận thấy đời sống của người dân địa phương đã được nâng cao, nhu cầu sử dụng các sản phẩm an toàn trong bữa cơm gia đình nhiều hơn; bên cạnh đó, nhận thấy địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp nhưng chưa được khai thác hiệu quả, nên anh Nam đã ấp ủ ý tưởng biến nơi đây thành vùng sản xuất nông sản sạch, đem lại giá trị kinh tế cao.

Năm 2016, anh Nam cùng các thành viên của công ty chuyển hướng sang lĩnh vực trồng nông sản sạch, chuyên sản xuất một số loại rau ăn quả như cà chua, bí, bầu, su su… Tuy nhiên, do tiếp cận lĩnh vực mới, cùng với những khó khăn về nguồn vốn, kinh nghiệm trong ứng dụng khoa học kỹ thuật chưa nhiều, nên thời gian đầu chuyển hướng kinh doanh, anh Nam gặp không ít khó khăn, thất bại.

Chia sẻ về những khó khăn ngày đầu khởi nghiệp, anh Nam cho biết: “Khi bắt đầu xây dựng công ty, khó khăn nhất là huy động vốn, bởi thời điểm ấy, sản xuất nông nghiệp sạch còn là lĩnh vực khá mới, lại tiềm ẩn rủi ro cao. Công ty còn gặp khó khăn trong việc định hướng đầu ra của sản phẩm; việc thuê đất sản xuất nông nghiệp mất nhiều thời gian, công sức…”.

Nhưng với quyết tâm và niềm đam mê với nông nghiệp sạch, anh Nam đã tự tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trồng nông sản sạch ở trong và ngoài tỉnh. Năm 2018, công ty của anh được Nhà nước hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng đầu tư hệ thống nhà màng, nhà lưới, phục vụ nhu cầu tưới tiêu, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đến nay, nông sản của công ty đã mở rộng được thị trường sang một số tỉnh, thành lân cận, cung cấp nguồn rau, củ, quả sạch cho nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn. Đặc biệt, công ty còn được hệ thống Siêu thị Vinmart+ tin tưởng và hợp tác.

Với mục tiêu “không cho đất nghỉ”, anh Nam tận dụng đất trồng và nguồn thức ăn phong phú sẵn có để chăn nuôi thêm gia cầm, tăng thu nhập. Đến nay, anh đã đầu tư gần 6 tỷ đồng mở rộng diện tích đất trồng trọt lên 7 ha, đồng thời, lắp đặt thêm hệ thống tưới nước tự động, nhà màng, nhà lưới, khu vực sơ chế, kho lạnh… phục vụ chế biến nông sản.

Năm 2020, doanh thu của công ty đạt 1,5 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động với thu nhập 5-8 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài phát triển sự nghiệp của bản thân, hằng năm, anh Nam còn phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất nông sản sạch cho nhiều hộ dân ở các địa phương. Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp và Môi trường Vĩnh Hưng cũng mở rộng liên kết với các hộ cá thể ở các tỉnh Nghệ An, Sơn La, Lào Cai để đảm bảo lượng hàng cung ứng cho thị trường theo các mùa.