Tự ý đắp đập, ngăn suối để nuôi cá tầm trái phep

Từ tháng 4-2022 đến nay, một doanh nghiệp đã tự ý đưa xe cơ giới san lấp, múc hồ chứa nước, đắp đập, chặn dòng suối Đắk Tuor (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) để thực hiện khu nuôi cá tầm trái phép.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận một diện tích lớn đất nông nghiệp nằm sát suối Đắk Tuor bị đào xới, thay đổi hiện trạng. Khu vực này đã bị múc sâu xuống tạo thành một hồ chứa nước rộng chừng 6.000m2.

Tại khu vực suối Đắk Tuor, một con đập đất, đá rộng khoảng 2m, dài hơn 5m đã được tạo nên để chặn dòng, dẫn nước vào hồ chứa. Một bờ kè đất lớn, cao khoảng hơn 2m, chạy dọc theo suối cũng được dựng lên, mục đích ngăn nước lũ khi mùa mưa tới. Vào khu vực hồ chứa, phóng viên phát hiện nhiều núi cát lớn, khối lượng ước chừng hàng trăm mét khối, đã được gom lại.
Theo ông H. (người dân canh tác tại khu vực suối Đắk Tuor), việc đắp đập, ngăn dòng chảy của suối có nguy cơ ảnh hưởng nhiều diện tích lúa và hoa màu ở cánh đồng bên dưới, do sẽ thiếu nước vào mùa khô. Đặc biệt, với bờ kè sát suối mà chủ đất dựng lên, khi lũ về, bờ kè làm nước không thoát kịp, sẽ tràn vào đất của nhiều hộ dân đang canh tác lân cận. Do đó, ông H. mong chính quyền địa phương phải có phương án xử lý, yêu cầu chủ đất thực hiện đúng quy định.

Khu vực suối bị đắp đập, xây dựng khu nuôi cá tầm quy mô lớn chưa được cấp phép

Ông Nguyễn Minh Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Cư Pui, cho biết, khu vực bị san lấp, đào xới là của ông Nguyễn Văn Toản (trú tại TPHCM). Ông Toản là chủ một doanh nghiệp nuôi cá tầm quy mô lớn ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông) và hiện đang mở rộng khu nuôi cá tầm với diện tích 2ha tại địa bàn xã Cư Pui.

Theo ông Nghiệp, ông Toản đang làm hồ sơ xin cấp thẩm quyền xây dựng khu nuôi cá tầm với diện tích 2ha tại địa phương và đang chờ UBND huyện thẩm định, cấp phép.

“Ông Toản có đề nghị xin cải tạo mặt bằng, múc hồ nuôi thả trước vì sợ mùa mưa không thực hiện được. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, địa phương đã đồng ý và yêu cầu thực hiện trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, quá trình múc hồ, ông Toản tự ý đắp đập, ngăn suối nên chúng tôi đã yêu cầu ngưng hoạt động. Qua kiểm tra, ông Toản đã múc ao với diện tích hơn 6.000m2 để xây dựng khu nuôi cá tầm”, ông Nghiệp nói.

Nói về việc có dấu hiệu khai thác cát tại khu vực đất của ông Toản, ông Nguyễn Minh Nghiệp giải thích rằng, quá trình đào ao, doanh nghiệp phát hiện có cát dưới lòng hồ và chỉ gom lại để tận dụng sau này.

“Sau khi phát hiện khu vực có trữ lượng cát, địa phương đã yêu cầu ông Toản ngừng hoạt động để xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”, ông Nghiệp nói thêm.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Krông Bông cho biết, đã tiến hành kiểm tra khu vực đất của ông Nguyễn Văn Toản nói trên và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản và tài nguyên nước.

“Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp nên chúng tôi đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo công an xác minh, xử lý”, lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Krông Bông thông tin.