Trên đồi Bắc Giang, livestream tại vườn, chọn mua từng quả vải trên cây

Lần đầu tiên một sàn thương mại điện tử chuyển giao công nghệ thành công và tạo điều kiện để bà con nông dân chủ động dẫn dắt một chiến dịch quy mô lớn trên sàn.

Trong ngày mở bán 6/6 tới, bà con nông dân Bắc Giang sẽ chính tay mình thực hiện livestream, quay hình ảnh vải để bán hàng. Hàng triệu người xem trên cả nước sẽ được trực tiếp xem, ngắm những quả vải Lục Ngạn mọng nước, những vườn vải chín đỏ và quy trình thu hoạch vải.

Đáng lưu ý, người xem livestream trên Sendo sẽ có cơ hội chốt đơn mua ngay những quả vải đặc sản này với giá đặc biệt, chỉ 16.000 đồng/kg.

Đại diện Sendo cho hay, đây là cuộc chuyển giao “công nghệ bán hàng” đặc biệt và thần tốc nhất từ trước đến nay. Theo đó, những kinh nghiệm và sáng kiến mới trong chuyển đổi số nông nghiệp sẽ được Sendo chuyển giao cho các hợp tác xã tại Bắc Giang. Đội ngũ nhân viên đang khẩn trương cùng Đoàn Thanh niên tỉnh Bắc Giang trực tiếp hướng dẫn bà con thực hành thương mại điện tử (TMĐT).

Trên đồi Bắc Giang, livestream tại vườn, chọn mua từng quả vải trên cây
Nông dân Bắc Giang tập huấn livestream bán vải tại vườn (Ảnh: D.A)

Vải được bán qua sàn là vải được canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và cấp chứng nhận OCOP. Sau khi khách chốt đơn trên sàn, vải mới được hái xuống tại vườn, đóng vào thùng xốp giữ lạnh đúng quy cách, dán tem truy xuất nguồn gốc và theo xe lạnh tỏa về các địa phương. Tất cả trong vòng không quá 48 tiếng, diễn ra dưới dự hỗ trợ của đội ngũ của sàn, đảm bảo vải đến nơi vẫn giữ đủ độ tươi ngon nổi tiếng của vải Bắc Giang.

Chương trình lần này được tổ chức với sự phối hợp từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở NN-PTNT và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang,

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã khẩn trương phối hợp cùng 6 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam bao gồm Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost),… thống nhất triển khai những phương án thu mua, vận chuyển logistics và chuẩn bị các hoạt động truyền thông, quảng bá để đáp ứng mọi đơn hàng vải thiều, vận chuyển nhanh bằng mọi hình thức từ xe lạnh tới hàng không và được bảo quản tốt nhằm đem tới chất lượng quả vải cao nhất đến tay người tiêu dùng.

Các sàn đang trong công tác chuẩn bị hàng hoá, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, dự kiến 3-4 ngày tới các sàn TMĐT sẽ chính thức mở bán đợt vải thiều Bắc Giang một cách rộng rãi đến tay người tiêu dùng cả nước.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin & Truyền thông, chương trình của bà con nông dân còn được thông tin đến người dân tại ba thành phố qua hệ thống tin nhắn SMS.

Chọn vải Bắc Giang chính hiệu

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, giải thích về hai loại vải: “Hiện tại, vải thiều tại Bắc Giang chưa vào chính vụ. Một số vườn vải đã cho thu hoạch sớm nhưng độ ngọt chưa tới. Vải thiều chính vụ sẽ được thu hái từ khoảng ngày 10/6 đến 20/7 tới đây. Lúc đó, vải sẽ đạt chất lượng tốt nhất.”

Trên đồi Bắc Giang, livestream tại vườn, chọn mua từng quả vải trên cây
Người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.HCM có thể đặt trước mua vải (Ảnh:D.A)

Để mua được đặc sản chất lượng cao, giải pháp hàng đầu của người tiêu dùng là tìm đến những đơn vị phân phối uy tín, được xác nhận bởi Bộ TT&TT cùng Bộ Công Thương. Trong đó, sàn TMĐT là một kênh bán hàng được ưu tiên vì có khả năng cung cấp sản phẩm với quy trình khép kín, sạch khuẩn, đảm bảo nguyên vẹn vị tươi ngon của đặc sản vải thiều khi đến tay người tiêu dùng.

Khi truy cập vào sàn TMĐT Vỏ Sò (Viettel Post), khách hàng đcó thể đặt trước sản phẩm vải thiều Bắc Giang chính vụ, dự kiến nhận đơn từ ngày 10/6. Việc đặt mua trước nông sản chính vụ tại sàn TMĐT Vỏ Sò không chỉ mang đến tiện ích cho người tiêu dùng mà còn đem lại nhiều ý nghĩa đối với người nông dân, đặc biệt là giữa mùa dịch năm nay.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Vỏ Sò Chi nhánh Bắc Giang, cho hay, đơn vị này đã khảo sát và làm việc với các nhà vườn để tiến hành đặt mua trước khi vào chính vụ, đồng thời mở gian hàng bán vải thiều trên sàn TMĐT cho khách hàng lựa chọn.

Với việc kết nối sớm cả hai đầu thương mại người mua và người bán, đơn vị sẽ tính toán và phân phối sản phẩm sao cho hợp lý nhất. Nông dân trồng vải có thể yên tâm về đầu ra tiêu thụ nông sản, bớt một nỗi lo tồn kho hay mất giá. Còn khách hàng sẽ nhận được vải ngon vào đúng thời điểm mong muốn, tránh nguy cơ khan hiếm hàng.

Để mua vải thiều Bắc Giang chính vụ, người tiêu dùng đã có thể đặt trước trên sàn Vỏ Sò, dự kiến nhận đơn từ 10/6. Viettel Post cho biết đơn vị sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển đến tay khách hàng trong 6-48 giờ để đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm.

Trong khi đó, Sendo công bố mục tiêu tìm đầu ra cho 100 tấn vải thiều Bắc Giang qua kênh thương mại điện tử thông qua chương trình Chung tay ủng hộ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang diễn ra trên sàn trên quy mô lớn từ ngày 6/6 đến 10/6/2021.