Tôm hùm Nova Scotia vào lại thị trường Trung Quốc

Lần đầu tiên trong khoảng thời gian hơn 1 tháng, tôm hùm tươi sống từ Nova Scotia đã vào lại thị trường Trung Quốc sau khi nỗi sợ corona và lệnh hạn chế đi lại khiến doanh số thị trường sụt giảm mạnh.

Ông Stephen McNeil, thị trưởng thành phố Halifax Mike Savage cho biết chưa đến 70 tấn tôm hùm sống được xuất khẩu từ sân bay quốc tế Halifax Stanfield sang Trung Quốc, chỉ bằng 2/3 các chuyến bay trước đây. Chúng tôi hy vọng, vạn sự khởi đầu nan, ông McNeil cho hay.

Những mùa cao điểm trong năm, mỗi tuần có đến 7, 8 chuyến tôm hùm từ sân bay Halifax sang thị trường châu Á. Các lô hàng sang Trung Quốc- thị trường trọng điểm của tôm hùm Nova Scotia bắt đầu giảm mạnh trong cuối tháng 1 do chính quyền Trung Quốc hạn chế đi lại và yêu cầu người dân ở trong nhà, không tụ tập ăn uống ngoài nhà hàng để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Ảnh minh họa

Doanh số tôm hùm sống từ Canada sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2019 đạt 384 triệu USD, hầu hết là tôm hùm Nova Scotia. Tỉnh này đạt doanh thu 1,2 tỷ USD/năm từ xuất khẩu tôm hùm. Chia sẻ về lô hàng đầu tiên sau dịch Covid-19, ông McNeil cho rằng đây mới là lô hàng thử nghiệm để thăm dò thị trường Trung Quốc sau thời gian đóng cửa vì dịch bệnh. Chúng tôi sẽ theo dõi phản ứng của người tiêu dùng Trung Quốc có tích cực hơn sau đại dịch hay không để có phương án điều chỉnh số lượng xuất khẩu tôm cho các lô hàng tiếp theo. Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu quay lại nếp sinh hoạt hàng ngày sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng và nhiều bệnh viện dã chiến đóng cửa.

Geoff Irvine, Giám đốc điều hành Hội đồng tôm hùm Canada, cho biết lô hàng đầu tiên là một tín hiệu tốt. Hiện, chúng tôi cũng chưa dám chắc khi nào sẽ xuất khẩu được lô hàng tiếp theo. Tuy nhiên, đây là một động lực đầy hứng khởi cho ngành tôm hùm Canada.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thủy sản Canada, Keith Colwell cho biết Trung Quốc vẫn còn tôm hùm dự trữ đang được tiêu thụ khá chậm qua kênh thương mại điện tử. Người dân Trung Quốc đặt mua tôm hùm cỡ nhỏ giao tận nhà từ các hãng bán lẻ. Do đó, lô hàng mới từ Nova Scotia sẽ bổ sung nguồn hàng cho các kho dự trữ tôm hùm tại Trung Quốc.