Giá tiêu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm

Sáng nay (10/01), giá tiêu giảm 2.000 đồng/kg, đưa giá một số vùng về mức thấp nhất là 64.000 đồng/kg. Đây là mức giảm sâu kỷ lục trong hơn 5 năm qua.

6

Giá tiêu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm

Hơn một tuần nay, giá tiêu tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ liên tục giảm khiến giá đã thấp lại càng thấp hơn. Đặc biệt, trong sáng nay, khi giá tiêu tiếp tục giảm 2.000 đồng/kg đã đưa mức giá tiêu ở Đắk lắk và Gia Lai về mức thấp nhất là 64.000 đồng/kg, đánh dấu mức giảm sâu kỷ lục trong vòng hơn 5 năm qua. Giá tiêu ở Đắk Nông, Phú Yên, Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai dao động từ 65.000-68.000 đồng/kg.

Giá tiêu đang liên tục giảm trong khi Việt Nam chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mới. Hơn nữa, theo nhận định của các chuyên gia, dự báo thị trường cung-cầu năm 2018 không có gì khởi sắc, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn do phải cạnh tranh với hạt tiêu Brazil. Bởi năm nay, hạt tiêu Brazil ước tăng 20.000-30.000 tấn so với năm ngoái, giá thấp hơn giá tiêu Việt Nam và hạt tiêu không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Điều này khiến người dân vô cùng lo lắng, đặc biệt những hộ dân mới mở rộng thêm diện tích và còn tích trữ tiêu từ các vụ trước.

Với mức giá thấp như hiện nay, nhiều hộ dân đã mất hàng trăm triệu đồng. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó một phần là do bà con ồ ạt trồng tiêu không theo quy hoạch, bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chức năng khiến nguồn hàng dồi dào, cung vượt cầu và chất lượng hạt tiêu thấp khi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chưa được kiểm soát. Chia sẻ vơi những mất mát, lo lắng của bà con nhưng chúng ta cũng cần nhìn lại và rút ra bài học sâu sắc về việc phát triển cây trồng nên theo quy hoạch, không làm ồ ạt vì lợi nhuận trước mắt, áp dung các kỹ thuật canh tác bền vững nhằm tăng năng suất và chất lượng, giảm dư lượng thuốc BVTV, liên kết với các doanh nghiệp tạo chuỗi cung ứng bền vững. Trước tình trạng này các cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng vào cuộc, tìm kiếm các giải pháp thích hợp để phần nào giảm rủi ro cho người dân.

Lan Anh