Tìm hiểu về bệnh cúm lợn

Hỏi: Bệnh cúm lợn là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa trị?

Trả lời:

Với câu hỏi này, chuyên gia xin được tư vấn như sau:

1. Nguyên nhân

Bệnh cúm lợn là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do virut influenza gây nên. virút này có tính thích nghi chọn lọc với phổi, đặc biệt thích nghi với hệ thống phế quản.

Sau 24 giờ kể từ khi xâm nhập và cơ thể đã xuất hiện những triệu chứng của bệnh làm rối loạn chức năng đường hô hấp và gây ra những triệu chứng, bệnh tích điển hình. Viruts cúm lợn có nhiều ở nước mắt, nước mũi của lợn mắc bệnh, từ đây virut có thể lây lan từ lợn ốm sang lợn khoẻ qua tiếp súc, vận chuyển hoặc có thể qua thức ăn nước uống, vật dụng chuồng nuôi

2. Triệu chứng của bệnh

Thời gian nung bệnh từ 1- 2 ngày, bệnh lây lan nhanh, mạnh, đàn lợn mẫn cảm có thể đột ngột phát bệnh hô hấp cho hầu hết lợn.

Lợn bệnh thường sốt, mệt mỏi, lờ đờ, da mẩn đỏ, bỏ ăn, chảy nhiều nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc mắt, mắt thường có nhử (triệu chứng này giống với bệnh dịch tả lợn). lợn thường xuyên có biểu hiện hắt hơi, ho và thở không đều.

Nếu không có vi trùng khác kế phát thì lợn phục hồi dần sau 5 – 7 ngày song cũng có thể con vật nặng lên hoặc kế phát bệnh khác lợn sẽ chết. Tỷ lệ chết do cúm lợn thường thấp.

Biểu hiện bệnh tích: Tập chung chủ yếu ở đường hô hấp, viêm phổi với những đám đỏ trên các thuỳ, đặc biệt là ở thuỳ đỉnh, thuỳ tim, trong phế quản có dịch nhầy, đôi khi dịch nhầy trở lên đông đặc.

3. Các biện pháp phòng bệnh

– Đối với bệnh cúm lợn do virut gây nên, hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu do vậy lấy biện pháp phòng bệnh là chủ yếu. Về nguyên tắc phòng bệnh cúm lợn chủ yếu là vệ sinh phòng bệnh và nâng cao sức đề kháng.

– Do vi rút cúm lợn thường lây nhiễm qua tiếp súc trực tiếp, nếu phát hiện lợn bệnh có các triệu chứng như trên cần khẩn chương cách ly lợn ốm để nhanh chóng hạn chế lây lan. Phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực có lợn ốm và khu vực chuồng nuôi để ngăn chặn mầm bệnh.

Một số loại thuốc sát trùng nên dùng là bka, han iod, vikol, biocid …. việc phun thuốc sát trùng tốt nhất phun theo định kỳ để phòng bệnh cúm lợn cũng như một số bệnh truyền nhiễm khác.

Nâng cao sức đề kháng cho lợn bằng cách chăm sóc nuôi dương tốt, hàng ngày bổ sung thuốc bổ trợ, đồng thời tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin theo đúng quy trình để tránh hiện tượng khi lợn mắc bệnh cúm sẽ kế phát các bệnh truyền nhiễm khác.

Nguồn: AgriMedia