Thời tiết 20/9: Mưa dông trên khắp cả nước

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến 5000 m nên ngày hôm nay (20/9), ở vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60 mm, có nơi trên 70 mm.

Ảnh minh hoạ
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, sáng sớm nay, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 1 h đến 7 h ngày 20/9) như: Mường Tè (Lai Châu) 85 mm, Mường Nhé (Điện Biên) 71 mm, Trấn Yên (Yên Bái) 113 mm, Chiêm Hoá (Tuyên Quang) 85 mm…

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến 5000 m nên ngày hôm nay, ở vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60 mm, có nơi trên 70 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy  ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Mưa dông và cảnh báo mưa lớn ở Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ

Sáng sớm nay, ở miền Tây Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa tính từ 1 h đến 7 h ngày 20/9) như: Hòn Đất (Kiên Giang) 85 mm, Tân Hiệp (Kiên Giang) 39 mm, Cày Nam (Bến Tre) 31 mm…

Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 11-14 độ Vĩ Bắc nâng trục dần lên phía bắc nên từ nay đến ngày 21/9, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-50 mm, có nơi trên 70 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: Cấp 1.

Cảnh báo mưa dông trên các vùng biển phía nam

Hiện nay (20/9), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 11-14 độ Vĩ Bắc hoạt động mạnh.

Dự báo: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên có xu hướng nâng trục lên phía bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên trong ngày và đêm nay, ở khu vực vùng biển từ Nghệ An đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.