Thêm 2 hộ có lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Hưng Yên

Trưa 5/3, ông Lê Văn Duyệt, Chủ tịch UBND xã Yên Hoà, huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) cho biết, địa phương vừa có thêm 2 hộ dân nuôi lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Đã có thêm 2 hộ tại xã Yên Hoà nhiễm DTLCP

Cụ thể, ngày 4/3, 2 hộ dân tại thôn Khoá Nhu 2 báo cáo về xuất hiện tình trạng lợn chết bất thường. Sau khi kiểm tra và xác nhận lợn nhiễm DTLCP, xã Yên Hoà và cơ quan thú y Hưng Yên đã tiến hành tiêu huỷ theo quy định. Số lợn của 2 hộ bị tiêu huỷ là 48 con, trọng lượng khoảng 4,7 tấn.

Như vậy, tính tới trưa 5/3, toàn xã Yên Hoà có 43 hộ có lợn nhiễm DTLCP, tại 2 thôn là Khoá Nhu 2 và Đông Hoà. Trong đó, dịch bệnh chủ yếu xảy ra ở thôn Khoá Nhu 2 với 40 hộ. Tổng đàn lợn tại Yên Hoà bị tiêu huỷ tới nay là 1.772 con, tổng trọng lượng 154,4 tấn. Trong đó chủ yếu là lợn thịt và lợn con.

Ông Duyệt cho biết, hiện nay địa phương vẫn tiếp tục duy trì 6 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các cổng làng và dọc tuyến đường chạy qua xã. Về các hộ bị thiệt hại, xã sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ trình UBND huyện Yên Mỹ. Tới nay, chưa có hộ dân nào nhận được tiền hỗ trợ. Trước mắt, xã sẽ dùng kinh phí dự phòng để hỗ trợ người dân vận chuyển, chôn lấp lợn bệnh, tổ chức các chốt canh phòng.

Trong khi đó, tại xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) – điểm dịch đầu tiên của tỉnh Hưng Yên, ông Cao Đăng Trường, cán bộ thú y xã cho biết, dịch bệnh tại đây cơ bản được khống chế với số lượng 1 hộ bị dịch và không lây lan ra nhiều hộ xung quanh.