Thành công từ mô hình trồng hoa và nuôi bò

Từ mô hình trồng hoa đào, kết hợp nuôi bò 3B quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị Hoàng Thị Quyên, tổ 7, phường Cam Giá đã trở thành một trong những tấm gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp của T.P Thái Nguyên. Mới đây, chị đã liên kết cùng 26 hộ dân trong vùng để thành lập mô hình HTX Nông trại an toàn Minh Sơn, mở ra hướng đi mới nhiều triển vọng.

 Theo chị Hoàng Thị Quyên, việc chăn nuôi bò 3B không mất nhiều chi phí, bởi thức ăn cho bò 80% là cỏ voi, mía hoặc sản phẩm phụ nông nghiệp.
Theo chị Hoàng Thị Quyên, việc chăn nuôi bò 3B không mất nhiều chi phí, bởi thức ăn cho bò 80% là cỏ voi, mía hoặc sản phẩm phụ nông nghiệp.

Chị Quyên kể: Năm 2013, tôi làm kinh doanh, chồng làm công nhân tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, thu nhập hai vợ chồng khá ổn định. Nhưng mỗi lần về quê chồng, nhìn khu đất bỏ hoang cỏ dại mọc, ý định biến mảnh đất này thành nông trại chăn nuôi, trồng trọt đã nung nấu trong đầu tôi. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định từ bỏ công việc lúc bấy giờ để trở về khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương.

Với gần 300m2  đất canh tác, năm 2016, chị đã mạnh dạn thuê toàn bộ khu đất rộng gần 3 ha của 30 hộ dân để đầu tư phát triển nuôi bò thịt 3B, kết hợp trồng hoa đào. Mô hình với 5.000 gốc đào, 15 con bò 3B được thực hiện theo chuỗi khép kín, tận dụng nguồn phân ủ vi sinh từ chăn bò bón cho cây trồng, lấy nguồn cỏ, ngô để làm thức ăn chăn nuôi. Trong chuồng lúc nào chị cũng duy trì nuôi từ 5- 20 con bò, cá biệt có thời điểm lên đến 60 con.

Trong quá trình chăn nuôi, chị nhận thấy nuôi bò 3B không quá khó. Chỉ cần tiêm vắcxin đều, giữ chuồng luôn thông thoáng, sạch sẽ là cơ bản phòng tránh được dịch bệnh. Về nguồn thức ăn cũng tốn ít chi phí, bởi 80% chăn bằng cỏ voi, chăn bằng mía ở giai đoạn vỗ béo, còn 20% chăn cám. So với giống bò thông thường, chị thấy bò 3B phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay vợ chồng anh chị biến khu đất hoang cằn cỗi thành vườn đào hơn 10.000 gốc, khu chuồng trại khép kín và nhiều bãi cỏ xanh tốt. Mỗi năm trừ chi phí, anh chị thu lãi từ 300-400 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho từ 5-10 lao động, với mức thu nhập từ 6-9 triệu đồng/người/tháng.

Với mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, sản phẩm làm ra có thương hiệu, tiêu thụ dễ dàng cũng như liên kết người dân quanh vùng để cùng nhau phát triển, nâng cao thu nhập, tháng 4 vừa qua, HTX Nông trại An toàn Minh Sơn được thành lập với 26 thành viên, do chị làm Giám đốc. Các ngành nghề chính của HTX là trồng hoa đào và các loại rau, củ, quả, cây dược liệu, hương liệu; dịch vụ chăn nuôi gà, bò, lợn theo hướng đảm bảo an toàn theo hướng hữu cơ; dịch vụ sau thu hoạch, chế biến và bảo quản; sản xuất phân bón và hợp chất ni tơ. Mục tiêu chính của HTX là tạo ra sản phẩm làm ra có bao bì, tem nhãn sản phẩm, truy suất nguồn gốc rõ ràng, được cấp chứng nhận VietGAP, được phân phối và tiêu thụ tại các siêu thị, bếp ăn trên địa bàn.

Chị Quyên cũng mong muốn các cấp, ngành, Liên minh HTX tỉnh, đặc biệt là Hội Phụ nữ các cấp… hỗ trợ nguồn vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc và chứng nhận sản phẩm an toàn, tập huấn kiến thức, năng lực quản trị HTX và tham gia các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Với những kết quả đạt được và tính khả quan của mô hình, năm 2020, ý tưởng khởi nghiệp của chị Quyên đã đạt giải Nhì cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức và được Tỉnh hội Phụ nữ hỗ trợ vay vốn phát triển mở rộng sản xuất.