Tăng lợi nhuận nhờ nuôi gà vi sinh

Với phương pháp ủ thức ăn cho gà bằng men vi sinh, chị Nguyễn Thu Thoan, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn đã giảm được chi phí, hạn chế dịch bệnh, tạo ra sản phẩm gia cầm an toàn.

Chị Nguyễn Thu Thoan đang chăm sóc đàn gà bằng cám vi sinh. Ảnh: Nguyễn Nga

Vốn làm việc trong ngành thú y xã, chị Thoan hiểu hơn ai hết những rủi ro của chăn nuôi gia cầm bởi những đợt dịch bệnh, rồi bão giá. Theo chị Thoan, chăn nuôi thả vườn gà chậm lớn, tỷ lệ hao hụt do dịch bệnh cao. Còn chăn gà theo hình thức công nghiệp thì chi phí cao, trong khi giá bán sản phẩm thấp. Để giải quyết những bất cập này, năm 2010, sau khi thăm một số trang trại chăn nuôi lớn, cộng với vốn kiến thức của bản thân, chị đã mày mò nghiên cứu cách chăn nuôi gà vi sinh.

Hiện chị Thoan đang là chủ một trang trại chuyên chăn nuôi gà rộng 2ha, tổng đàn gà là 5.000 con. Khi đến thăm trang trại chăn nuôi gà của chị, cảm nhận đầu tiên là cả khu chăn nuôi mà không hề có mùi hôi. Chia sẻ về điều này, chị Thoan tiết lộ bí quyết nằm ở thức ăn của con gà và đệm lót vi sinh. Theo đó, đàn gà được nuôi bằng thức ăn vi sinh do chị Thoan tự phối trộn. Với công thức là các loại cám gạo, cám mạch, cám ngô, đậu tương… trộn với men vi sinh rồi cho vào thùng để hở miệng sau 5 – 6 giờ, sau đó đậy kín nắp. Khi thức ăn ấm lên và có mùi chua nhẹ có thể đem ra cho gia súc, gia cầm ăn. “Con gà khi ăn cám ủ men vi sinh sẽ kích thích hệ tiêu hóa, hấp thụ tốt thức ăn, lớn nhanh, độ đồng đều cao, ít nhiễm bệnh. Đặc biệt phân gà thải ra không có mùi hôi nên vấn đề ô nhiễm môi trường được giải quyết” – chị Thoan tiết lộ.

Ngoài ra, để tạo thêm độ thơm ngon đặc biệt cho con gà, chị Thoan còn bổ sung các loại quế, tỏi, phấn hoa, tinh bột nghệ… vào thành phần ăn của con gà. Đối với nền lót, chị sử dụng trấu, mùn cưa sau đó trộn với men vi sinh khử hoàn toàn mùi hôi. Hiện nay mỗi năm trang trại của chị Thoan cung cấp ra thị trường 70.000 tấn phân gà vi sinh cho các trang trại canh tác rau màu, cây ăn quả với giá thành 3.000 đồng/kg. Theo chị Thoan, cái được đầu tiên của chăn gà vi sinh là tạo ra sản phẩm an toàn. Tiếp đến là giải quyết được bài toán môi trường, gà ít dịch bệnh, tiết kiệm chi phí 10% so với chăn công nghiệp và 30% so với gà thả rông.

Điều đặc biệt, trong khi người chăn nuôi gia cầm cả nước đang lao đao vì giá gia cầm xuống thấp và khó tiêu thụ, thì ngày cao điểm trang trại của chị Thoan vẫn cung cấp đều cho thị trường từ 60 – 70 con gà/ngày, với giá 250.000 đồng/kg gà thịt, cao gần gấp đôi so với thị trường. Gà được giết mổ, đóng gói, hút chân không tại trang trại và được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Trang trại hiện đang được một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch bao tiêu sản phẩm.