Scotland tìm ra kỹ thuật chi phí thấp để chọn lọc nhân tạo cá hồi

Các nhà khoa học từ hai trường đại học Edinburgh và Stirling đã tìm ra các phương pháp chi phí thấp để nhận dạng cá hồi có tính trạng kháng bệnh rận biển để nhân giống chọn lọc.

Theo nhóm chuyên gia, kỹ thuật của họ không chỉ giảm thiểu những tác động của bệnh rận biển, mà còn có thể cải thiện các tính trạng mang lại lợi ích kinh tế khác ở cá hồi và nhiều đối tượng thủy sản nuôi khác như tôm và cá rô phi.

Thông thường, phải phân tích các chỉ thị di truyền của một con cá để xác định gen kháng rận biển của con cá hồi đó, nhưng quy trình này kéo dài vì phải thực hiện trên một số lượng lớn cá hồi để lấy thông tin, từ đó có thể gây tốn kém cho một số vùng nuôi thủy sản.

Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học tại Scotland có thể đoán được gen kháng bệnh của cá hồi bằng cách sử dụng ít chỉ thị di truyền hơn thông qua một quy trình gọi là phương pháp thay thế hệ gen bị mất bao. Phương pháp này chỉ tập trung vào những thay đổi ở một vị trí đặc trưng trong hệ gen của cá hồi.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng chỉ thị gen di truyền thưa thớt hơn để đoán gen kháng bệnh rận biển của cá hồi. Phương pháp này đạt hiệu quả chi phí cao hơn”, theo Ross Houghton, Trưởng khoa di truyền NTTS tại Viện Roslin. Các kết quả từ nghiên cứu này có thể được sử dụng để giúp nhân giống cá hồi kháng bệnh rận biển và nhiều bệnh khác.