Ra quân diệt chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Đến cuối tháng 11 nhưng vẫn chưa có lũ nên đồng ruộng Quảng Bình khô trơ gốc rạ, kiến, chuột phát triển rất nhanh và nhiều. Sắp bước vào vụ đông xuân 2018-2019, các địa phương tại Quảng Bình phát động nông dân đồng loạt ra quân diệt chuột bằng các phương pháp thủ công.

Theo các bậc cao niên, năm nay, Quảng Bình không có mưa lũ lớn thì không thau chua rửa mặn, diệt trừ sâu bệnh và chuột gây hại mùa màng. Trái lại, hiện chuột xuất hiện khắp nơi và sinh sản nhanh. Đồng ruộng đang vào giai đoạn “nghỉ” để đón lũ mà không có lũ nên chuột vào tận các khu dân cư phá hoại đời sống người dân.

Cùng với việc chỉ đạo nông dân làm đất để chuẩn bị gieo trồng vụ mới, các huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Bình phát động toàn dân ra quân diệt chuột. Các đoàn thể cũng huy động hội viên trống dong, cờ mở ra đồng diệt trừ loài gặm nhấm nguy hiểm này.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Nguyễn Tri Phương cho biết, chỉ trong hai ngày ra quân cuối tháng 11, toàn bộ 20 xã, thị trấn trong huyện đã huy động hơn 10 nghìn người tham gia, diệt được gần 13 nghìn con chuột. Việc diệt chuột được người dân thực hiện bằng các biện pháp thủ công như: đào, bắt, hun khói, đổ nước vào hang, sử dụng các loại bẫy, thuốc diệt chuột sinh học…

Với kết quả trên, số lượng chuột ngoài đồng và ở khu dân cư giảm đáng kể, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại trong sản xất do chuột gây ra.

Mặt khác, huyện Tuyên Hóa còn chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch diệt chuột của đơn vị mình, huy động tối đa mọi nguồn lực sẵn có ở địa phương tạo ra phong trào “Toàn dân tham gia diệt chuột”.

Các huyện khác ở Quảng Bình cũng trích một phần ngân sách hỗ trợ người dân mua bẫy, bả diệt chuột sinh học và thu mua chuột từ các hộ dân với mức 2.000 đến 3.000 đồng/con để khuyến khích người dân hăng hái tham gia việc làm có ý nghĩa này.

Chỉ sau vài trận mưa nhỏ do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, sáng nay, thời tiết Bình có nắng, người dân lại đổ ra đồng để săn bắt chuột.