Nông dân xuống đồng chăm sóc lúa sau Tết

Ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân tỉnh Phú Yên đã tập trung xuống đồng chăm sóc lúa vụ Đông Xuân 2019 – 2020.

Ảnh minh họa (Báo Phú Yên)

Tại cánh đồng Tường Quang, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, nông dân tập trung cấy dặm lại những vị trí lúa chết, thưa. Một số diện tích gieo sạ sớm, bà con nông dân bón thúc cho lúa trong thời kỳ đẻ nhánh.

Vụ Đông Xuân này, gia đình ông Nguyễn Văn Ty ở xã Hòa Kiến gieo sạ gần 10 sào lúa. Nhờ gieo sạ đúng lịch thời vụ cộng với thời tiết thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Ty cho biết, hiện nay, cây lúa đang bắt đầu đẻ nhánh nên bốn người trong gia đình tranh thủ ra đồng chăm sóc lúa. Để lúa tốt, gia đình mua  phân NPK tổng hợp để bón cho lúa. Năm nay bước đầu thời tiết thuận lợi nên lúa lên nhanh. Ông mong muốn từ nay đến cuối vụ tiếp tục “mưa thuận, gió hòa”; giá lúa lên cao là nông dân phấn khởi.

Bên cạnh việc chăm bón cho lúa, nông dân cũng thường xuyên thăm đồng để chủ đồng phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại. Ngay sau Tết, bà Lê Thu Hồng (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) đã ra đồng thăm ruộng, làm cỏ, xem kỹ từng vạt lúa, kiểm tra tình hình sâu bệnh.

Bà Lê Thu Hồng cho biết, trước Tết, lúa có xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại như sâu keo, sâu cuốn lá nhỏ nhưng gia đình đã kịp thời phun thuốc trừ sâu. Từ Mùng 4 đến nay, thời tiết có sương mù vào buổi sáng nên dù bận rộn trong những ngày Tết, mọi người  tranh thủ thường xuyên thăm đồng và nếu thấy có sâu bệnh gì là phải phun trừ ngay, tránh lây lan.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên, trên địa bàn tỉnh lúa vụ Đông Xuân 2019-2020 đã gieo sạ được 26.440ha. Lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng mạ – đòng.

Hiện nay, thời tiết nắng ấm tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng. Tuy nhiên đây cũng là điều kiện cho một số đối tượng sâu bệnh xuất hiện như: sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn…; chuột cắn phá ở những diện tích ruộng cao với diện tích 403,4ha.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho hay, trước Tết, Sở đã yêu cầu các Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các địa phương hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa Đông Xuân. Hiện nay tình hình sâu bệnh cũng được cập nhật và hướng dẫn liên tục qua các phương tiện thông tin đại chúng để nông dân tiện theo dõi.

Bên cạnh đó, việc điều tiết nước cũng được thực hiện liên tục để thuận lợi cho việc chăm sóc lúa. Ngay sau Tết cán bộ của các trạm khuyến nông cũng đã được cử xuống địa bàn để kiểm tra các loại sâu bệnh và tiếp tục hướng dẫn việc bón phân cân đối giữa các loại phân đạm, lân, kali.