Nông dân Thanh Chương trồng hàng chục héc-ta bạc hà nguyên liệu

Nhằm cung cấp cây giống và nguyên liệu cho chế biến tinh dầu, nông dân xã Thanh Tiên (Thanh Chương) tiến hành trồng 10 ha cây bạc hà.

Đây là lần đầu tiên ở huyện Thanh Chương cây bạc hà được đưa vào trồng đại trà thay thế cho một số loại cây mà người dân địa phương đã trồng từ nhiều năm qua như ngô, đậu tương…

Người dân xã Thanh Tiên đang trồng cây bạc hà. Ảnh: Huy Thư

Theo kế hoạch, tại xã Thanh Tiên sẽ xây dựng 1 nhà máy chế biến tinh dầu tại vùng Cồn Am với diện tích khoảng 40 ha do một doanh nghiệp lớn có trụ sở tại TP Vinh làm làm chủ sở hữu. Trước khi nhà máy ra đời, công ty này thuê 10 ha đất của bà con nông dân tại địa phương trồng bạc hà để làm giống.

Giống cây bạc hà có hàm lượng tinh dầu cao được đưa từ các tỉnh miền Bắc về. Ảnh: Huy Thư

Sau hơn 1 tuần triển khai kế hoạch, nhiều cánh đồng ở địa phương đã được phủ bạc hà. Đây là giống bạc hà cho hàm lượng tinh dầu cao được đưa về từ các tỉnh phía Bắc, sau khi trồng 3 tháng có thể thu hoạch.

Ông Dương Lê Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tiên cho biết, trước mắt, Công ty này trồng bạc hà để nhân giống.  Sau khi có giống, dự kiến sẽ trồng thêm 46 ha đất của tập đoàn và 110 ha đất tại địa phương. Ngoài ra, còn khuyến khích bà con các xã xung quanh cùng trồng cây bạc hà để cung cấp cho nhà máy. Dự kiến diện tích trồng cây dược liệu gồm bạc hà, mùi… phục vụ cho hoạt động của nhà máy khoảng 500 ha.

Người dân đang phân gốc cây bạc hà trước khi trồng. Ảnh: Huy Thư

Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ tuyển dụng hàng trăm công nhân, tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã. Hiện tại, những lao động thuộc các hộ dân nhượng đất cho công ty được nhận đi trồng cây bạc hà với ngày công 150.000 đồng/ngày.

Những cánh đồng ven sông Lam ở xã Thanh Tiên đã phủ bạc hà. Ảnh: Huy Thư