Ứng dụng công nghệ để đoàn kết và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất

Đó là đánh giá của nhiều người dân về kết quả hoạt động của trang Fanpage Facebook “Mặt trận Nghệ An” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An xây dựng và duy trì trong thời gian qua. Với việc tích cực ứng dụng công nghệ gắn với nắm bắt nhu cầu thực tiễn của các tầng lớp nhân dân, Fanpage Facebook “Mặt trận Nghệ An” đã là công cụ hữu hiệu để tập hợp đoàn kết và hỗ trợ người dân…

Với tinh thần “chung tay với đồng bào Kỳ Sơn” mới đây, trang Fanpage Facebook “Mặt trận Nghệ An” đã tích cực đăng tải, cập nhật và kêu gọi hỗ trợ người dân huyện Kỳ Sơn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Từ những tương tác, những hình ảnh ở tâm lũ, hàng nghìn mạnh thường quân ở mọi miền đất nước và kiều bào đã ủng hộ hàng trăm tỷ đồng để người dân huyện Kỳ Sơn sớm vượt qua khó khăn. Đặc biệt, một số doanh nghiệp lớn đã ủng hộ, hỗ trợ di dời một bản làng khỏi vùng nguy hiểm.

Trước đó, giữa đại dịch COVID-19, trang “Mặt trận Nghệ An” cũng đã phối hợp với các kênh tuyên truyền khác bằng những bài viết phản ánh mọi góc độ về dịch bệnh đã góp phần giúp huy động được hơn 500 tỷ đồng để đưa vào các quỹ ủng hộ phòng chống dịch, quỹ vì người nghèo…

Giao diện chính của Fanpage Facebook
Giao diện chính của Fanpage Facebook “Mặt trận Nghệ An”.

Theo ông Trương Thiết Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều minh chứng về hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An khi ứng dụng công nghệ để gắn kết các tầng lớp trong xã hội, mang đến những giá trị thiết thực. Được xây dựng từ năm 2019, sau 4 năm xây dựng và phát triển, trang “Mặt trận Nghệ An” đã thực sự trở thành một kênh thông tin hữu ích và phát huy vai trò kết nối các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tìm hiểu được biết, xây dựng trang Fanpage Facebook “Mặt trận Nghệ An” là hoạt động nổi bật trong việc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác mặt trận. Đến nay, trang “Mặt trận Nghệ An” trên nền tảng mạng xã hội Facebook đã với hơn 120.000 người dùng tương tác; qua đó, mang đến những giá trị to lớn. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua trang “Mặt trận Nghệ An”, có mạnh thường quân hỗ trợ 60 con dê giống cho bà con. MTTQ qua đó kết nối với địa phương và chọn huyện Tân Kỳ là nơi để tiếp nhận món quà này của mạnh thường quân

Thường xuyên cập nhật nội dung, thông tin, hình ảnh, đến nay trong hệ thống fanpage của Mặt trận Nghệ An đã lan tỏa đến các huyện, các xã. Cụ thể, toàn tỉnh đã có 481 trang Fanpage (21 trang Fanpage MTTQ cấp huyện và 460 trang fanpage của MTTQ cấp xã) và 3.804 Ban công tác Mặt trận có trang Facebook. “Việc sử dụng mạng xã hội được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định rất rõ, từ quy trình xây dựng đến nhận diện, cách viết và nội dung đăng tải phải phù hợp với quy định”, ông Trương Thiết Hùng nhấn mạnh.

Đặc biệt, một trong những kết quả tiêu biểu của trang “Mặt trận Nghệ An” đó là đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy, kết nối công nghệ, hỗ trợ đồng bào các dân tộc xóa đói giảm nghèo.

Fanpage Facebook
Fanpage Facebook “Mặt trận Nghệ An” đã góp phần hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo. Ảnh: MTTQ tỉnh Nghệ An.

Xã Thanh Xuân nằm ở cuối huyện Thanh Chương được coi là “rốn” lũ, nên nông nghiệp một năm chỉ sản xuất được vụ Xuân, còn vụ Hè Thu, vụ Đông… luôn để “đồng trắng, nước trong”. Chính vì thế, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, xã thuộc khu vực 3 đặc biệt khó khăn.

Những năm gần đây, thông qua tương tác của trang “Mặt trận Nghệ An”, MTTQ xã Thanh Xuân đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong xã, bình quân mỗi năm, quỹ nhận được số tiền ủng hộ khoảng 20 triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, người nghèo phục vụ sản xuất; hỗ trợ khi ốm đau, bệnh tật, bị rủi ro.

Đồng thời, trang “Mặt trận Nghệ An” cũng trực tiếp giúp MTTQ xã kêu gọi sự ủng hộ con em xa quê, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo cho người nghèo. Nhờ đó, quỹ đã tặng sữa, tặng sách vở và đồ dùng học tập cho con em hộ nghèo; chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của các doanh nghiệp….

Bà Nguyễn Thị Loan, xóm 2, xã Thanh Chương cho biết, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã có rất nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đặc biệt là thông qua trang “Mặt trận Nghệ An”, MTTQ và các đoàn thể đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập của người dân; huy động, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực xây dựng hạ tầng khang trang.

Một mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao của người dân Nghệ An. Ảnh: MTTQ tỉnh Nghệ An.
Một mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao của người dân Nghệ An. Ảnh: MTTQ tỉnh Nghệ An.

Tương tự tại xã miền núi Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, trước đây là địa phương không chỉ nghèo, mà còn có những dấu hiệu bất ổn. Nhờ sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An, nhất là MTTQ tỉnh, đến nay, Châu Cường đã trở thành điểm sáng, “quê hương” của mô hình “3 tiếng kẻng”: 5h là tiếng kẻng bình minh, 19h là tiếng kẻng học bài và 22h là tiếng kẻng an ninh. Nếp sống của xã vùng cao này quy củ, nền nếp hẳn lên. Xã còn được Công an tỉnh chọn làm điểm triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Người dân trong xã còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện sản xuất 3 vụ theo hướng hàng hóa; toàn xã có 56ha cây tinh dầu húng quế đã được trồng, xây dựng thành sản phẩm OCOP;… Kết quả đó có được một phần không nhỏ chính là nhờ công tác tuyên truyền, vận động người dân thông qua sự tương tác của trang “Mặt trận Nghệ An”

Bên cạnh đó, với lợi thế là diễn đàn có độ tương tác lớn, trang “Mặt trận Nghệ An” còn là kênh tuyên truyền tích cực các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành. Đồng thời, thông qua trang “Mặt trận Nghệ An”, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã nhận về nhiều ý kiến của nhiều người dân, qua đó, giúp các cấp MTTQ nắm bắt tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của người dân; thực sự trở thành cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

Bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An tặng quà gia đình có công. Ảnh: MTTQ tỉnh Nghệ An.
Bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An tặng quà gia đình có công. Ảnh: MTTQ tỉnh Nghệ An.

Thực tế sau 4 năm hoạt động, trang “Mặt trận Nghệ An” đã trở thành một kênh thông tin uy tín, nhằm cung cấp, phổ biến chính sách đến đông đảo người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Nhiều địa phương đã về Nghệ An để học tập kinh nghiệm xây dựng trang tương tự để áp dụng tại các tỉnh nhằm tăng cường kết nối với người dân thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Phát huy những kết quả tích cực đó, thời gian tới, Đảng đoàn MTTQ tỉnh Nghệ An sẽ đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chương trình chuyển đổi số. Từ đó, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và đồng hành cùng người dân trên địa bàn toàn tình trong phát triển sản xuất, xây dựng quê hương Nghệ An ngày thêm mạnh giàu.