Tôm hùm ở Khánh Hòa chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Ngày 12/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian gần đây, đơn vị liên tiếp ghi nhận tình trạng tôm hùm nuôi lồng bè chết với số lượng lớn, xảy ra tại thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh và thôn Hà Già, xã Vạn Hưng, đều thuộc huyện Vạn Ninh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp cùng Chi cục Thủy sản tiến hành kiểm tra, thu thập thông tin dịch tễ tại các khu vực này để xác định nguyên nhân.

Chú thích ảnh
Vùng nuôi Vạn Ninh bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: TTXVN phát

Vùng nuôi tôm hùm trên vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh có khoảng 35.000 lồng nuôi; trong đó, xã Vạn Thạnh hiện có khoảng 10.000 lồng nuôi các loại hải sản, trong đó chủ yếu là tôm hùm. Vùng nuôi thôn Hà Già, xã Vạn Hưng có khoảng 4.200 ô/lồng nuôi tôm hùm xanh, với mật độ khoảng 200 – 300 con/lồng. Con giống nuôi tại 2 khi vực này được người dân mua từ thành phố Cam Ranh và tôm được nuôi bằng thức ăn tươi, như: cua, ghẹ, hàu.

Tại thôn Hà Già, tôm hùm nuôi được 5 tháng, kích cỡ từ 150 – 200 gram/con. Trong vùng nuôi, trên 50% số hộ nuôi ghi nhận tình trạng tôm chết, với các biểu hiện như bụng tôm có màu hồng trắng, tôm giảm ăn và kém hoạt động. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành xét nghiệm và phát hiện sự hiện diện của Vibrio spp, tuy nhiên chưa xác định rõ nguyên nhân gây chết tôm hùm, cần thêm điều tra và phân tích môi trường.

Ông Trần Minh Hiền, một người nuôi tôm hùm bông ở thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh cho biết, hai tháng nay, việc nuôi thủy sản của bà con trên địa bàn không thuận lợi do thời tiết nắng nóng và con nước thay đổi khiến tôm hùm cứ liên tục chết. Gia đình ông Hiền có khoảng 1.000 con tôm hùm bông, mỗi ngày bị chết từ 6-7 con.

Trong khi đó, ông Trần Trung Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho hay, hàng năm việc nuôi tôm hùm trên địa bàn đều bị hao hụt, tuy nhiên năm nay tỷ lệ tôm chết cao hơn. Địa phương đã phối hợp cơ quan chức năng lấy mẫu để xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân và hướng dẫn bà con phòng trừ bệnh cho tôm.

Chú thích ảnh
Tôm bị bệnh chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: TTXVN phát

Sau khi nhận được thông tin về việc tôm hùm nuôi tại vùng nuôi thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh bị chết, Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y Vạn Ninh phối hợp với Chi cục Thủy sản tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh và thu thập thông tin dịch tễ. Các chỉ tiêu môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép, trừ hàm lượng ô xy hòa tan ở mức rất thấp (3mg/L).

Cơ quan chức năng khuyến cáo các cơ sở nuôi tôm cần theo dõi môi trường thường xuyên, nhất là ôxy, để phát hiện biến đổi và có biện pháp xử lý kịp thời; quản lý sức khỏe đàn tôm, loại bỏ tôm chết và thức ăn thừa hàng ngày, bổ sung vitamin và khoáng chất, giảm khẩu phần ăn phù hợp với thời tiết; sục khí ôxy đối với các ô lồng đang nuôi để cải thiện lượng ôxy hòa tan.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y,cần phải giám sát chặt chẽ tình hình tôm hùm tại thôn Khải Lương của xã Vạn Thạnh; thôn Hà Già, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh và các tiểu vùng nuôi lân cận, đồng thời giữ mối liên lạc thường xuyên với người nuôi để cập nhật tình hình và có hướng dẫn kịp thời.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa kêu gọi người nuôi tôm hùm và các đơn vị liên quan tích cực hợp tác để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả. Các biện pháp phòng ngừa và xử lý sớm sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn sinh học cho vùng nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa.

Trước đó, ngày 10/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa có văn bản đề nghị huyện Vạn Ninh và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III cử cán bộ phối hợp cùng đoàn khảo sát nhằm đánh giá được nguyên nhân gây chết để kịp thời báo cáo UBND tỉnh.