Người thương binh ‘tay trắng làm nên cơ đồ’

Trở về từ cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc với thân thể đầy thương tích và 2 bàn tay trắng. Nhưng nhờ ý chí, nghị lực, ông đã dần có tất cả.

Đó là chuyện về thương binh bậc 4 Hoàng Văn Thàm, dân tộc Nùng, sinh năm 1960, quê gốc Cao Bằng, hiện định cư tại khu phố 5, P. Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Ông là tấm gương điển hình về vượt khó ở địa phương.

Vượt qua thử thách

Căn nhà của gia đình ông Thàm nằm trong con hẻm nhỏ, trải bê tông sạch sẽ. Căn nhà tuy chưa phải lớn, nhưng cũng đã được xây kiên cố, rộng rãi. Đặc biệt, cơ ngơi này còn có vườn rau, ao cá, khung cảnh yên bình.

Cựu chiến binh, thương binh Hoàng Văn Thàm. Ảnh: Phúc Lập.

Cựu chiến binh, thương binh Hoàng Văn Thàm. Ảnh: Phúc Lập.

Khi chúng tôi đến, ông Thàm đang ở ngoài vườn cao su, bộ quần áo dính đầy mủ, lem nhem. Năm nay 62 tuổi, lại là thương binh, nhưng có vẻ như sức khỏe của ông còn khá tốt. “Lao động hăng say và thành quả đạt được giúp giúp tôi khỏe, tinh thần phấn chấn hơn”, ông Thàm cười.

Ông Thàm kể, giữa năm 1977, khi vừa bước sang tuổi 18, ông đã tình nguyện xin nhập ngũ. Trải qua 6 tháng huấn luyện, tháng 8/1978, ông cùng đồng đội lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, ông được về ngay tại quê hương Cao Bằng. Thời điểm này, quân Trung Quốc vẫn liên tục tổ chức các hoạt động quân sự, khiêu khích vũ trang, xâm lấn đất đai. “Đến ngày 17/2/1979, thì Trung Quốc chính thức mở cuộc tiến công xâm lược Việt Nam quy mô lớn trên toàn tuyến biên giới phía Bắc. Tôi bị thương trong đợt này với mấy mảnh đạn trên đầu, ngực, chân nên được đưa về Quân y viện 91 điều trị mất hơn nửa năm mới bình phục”, ông Thàm nhớ lại.

Năm nay đã ngoại lục tuần, lại nhiều vết thương trong người, nhưng ông Thàm luôn tràn đầy năng lượng, làm việc không mệt mỏi. Ảnh: Phúc Lập.

Năm nay đã ngoại lục tuần, lại nhiều vết thương trong người, nhưng ông Thàm luôn tràn đầy năng lượng, làm việc không mệt mỏi. Ảnh: Phúc Lập.

Tháng 11/1979, sau khi giám định thương tật, ông mất 36% sức khỏe (thương binh bậc 4) và được cho xuất ngũ. Về quê hương với thương tích đầy mình, mỗi khi trái gió trở trời, những vết thương chưa lành hẳn lại đua nhau trỗi dậy, hành hạ. Mặc dù vậy, ông Thàm vẫn thấy mình may mắn. “Chiến tranh biên giới phía Bắc tuy không kéo dài, nhưng hậu quả vô cùng lớn, rất nhiều đồng đội của tôi đã mãi mãi không trở về. Cho nên, mình vẫn còn may mắn. Mình nghĩ thế nên có thêm nghị lực, những vết thương trên người không làm mình nhụt chí. Mình còn nghĩ trong đầu, phải sống làm sao cho xứng đáng với đồng đội mình đã hy sinh, dù thân thể không còn lành lặn, cũng phải vượt lên”, ông Thàm tâm sự.

Năm 1982, ông lập gia đình với người con gái cùng làng cũng trở về từ chiến trường, sau đó ra riêng sống với mấy sào ruộng cha mẹ cho. “Ở vùng rừng núi, vài sào ruộng nương thì đủ gạo ăn là may rồi chứ làm gì có dư. Tôi suy nghĩ hoài, phải làm gì để thoát khỏi cảnh nghèo, cho vợ con đỡ khổ. Trong lúc còn đang nghĩ chưa ra thì xem ti vi thấy chiếu cảnh người ta đi kinh tế mới trong miền Nam, thấy đất rộng, màu mỡ, người lại thưa, nên bắt đầu nghĩ đến chuyện vào Nam lập nghiệp. Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi bàn với vợ, vợ nghe. Vậy là năm 1984, tôi bán hết tài sản, gom góp được chút vốn, cả nhà dắt díu nhau vào Nam lập nghiệp theo diện kinh tế mới.

Buông thùng mủ cao su xuống, ông lại xách cuốc ra vườn. Ảnh: Phúc Lập.

Buông thùng mủ cao su xuống, ông lại xách cuốc ra vườn. Ảnh: Phúc Lập.

Nhưng đây lại là “khởi đầu” của một giai đoạn khó khăn tiếp theo trong cuộc đời vợ chồng ông Thàm. “Khi đó, vào đến đây là chúng tôi chẳng còn gì trong người ngoài mấy bộ đồ cũ. Chúng tôi được một người đồng hương cho mượn một góc vườn nhỏ để dựng căn chòi che nắng che mưa, tiếp theo là những năm tháng đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy. Mặc dù vậy, tôi vẫn thấy “dễ thở” hơn ở quê, vẫn dành dụm được ít bạc lẻ. Tích tiểu thành đại, đến năm 1992, chúng tôi gom hết tiền để dành bao năm qua, rồi vay mượn thêm người quen, mua được 1,3ha đất, chính là cơ ngơi này. Có đất rồi, vợ chồng tôi hạnh phúc vô cùng. Bởi vì, chỉ cần có đất, tôi chắc chắn gia đình mình sẽ sớm thoát cảnh khó khăn và sẽ đủ khả năng lo cho các con ăn học”, ông Thàm nói tiếp.