Làm giàu thành công cùng nho hạ đen

Từ một loại cây trồng khó tính, nhờ bàn tay khéo léo và sự kiên nhẫn, nhiều người nông dân Thủ đô đã làm giàu thành công nhờ khởi nghiệp với nho hạ đen.

Doanh thu cao

Đến với nho hạ đen như một cơ duyên, anh Nguyễn Hữu Hùng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, từ bé anh đã thích cây ăn quả, đặc biệt là nho, mơ ước trồng được một giàn nho trong nhà mình. Và anh đã biến ước mơ đó thành hiện thực với hàng trăm giàn nho hạ đen.

Làm giàu thành công cùng nho hạ đen

Anh Nguyễn Hữu Hùng thành công nhờ khởi nghiệp với nho hạ đen

Nhận thấy nho hạ đen là giống cây mới tiềm năng cũng đúng thời điểm Hội khuyến nông huyện Hoài Đức đang tìm mô hình thí điểm, anh Hùng đã mạnh dạn bỏ nghề xây dựng với việc làm và thu nhập ổn định để đầu tư trồng nho hạ đen. Với tổng diện tích 5.000 m2 anh Hùng đã cho trồng trên một nghìn gốc nho hạ đen.

Anh Nguyễn Hữu Hùng cho biết, nho hạ đen là cây dây leo nên tốc độ phát triển rất nhanh, quả to, đẹp, không hạt và có vị ngọt đặc trưng. Với khu vườn diện tích lớn như nhà anh thì hôm nay ngắt ngọn, bấm tỉa cuối vườn thì một hai ngày sau đầu vườn cây đã phát triển như cũ, bởi thế anh Hùng luôn tập trung và tỉ mỉ trong các khâu chăm sóc, cắt tỉa.

Đồng thời, nho hạ đen cũng khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà phải có biện pháp xử lý nên yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Cây tương đối mẫn cảm, thu hút nhiều loại sâu bệnh nên phải phòng trừ đúng thời điểm, đúng liều lượng… Yêu cầu tiên quyết, nếu xác định trồng loại nho này thì phải có hệ thống mái che và hệ thống tưới nhỏ giọt và vườn cũng phải thường xuyên làm cỏ thì cây nho hạ đen mới phát triển tốt.

“Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật cây nho đã phát triển khỏe mạnh, đến nay vườn nho của anh Hùng đã cho khai thác 2 vụ. Năm nay 2022, dự tính sản lượng quả vụ chính từ tháng 6 đến tháng 7 khoảng 2 tấn, còn vụ tháng 11 đến tháng 12 khoảng 1,5 tấn. Hiện giá bán nho hạ đen tại vườn là 150 nghìn/kg, gia đình anh Hùng thu nhập khoảng nửa tỷ/năm (chưa trừ các chi phí)” – anh Hùng chia sẻ.

Bên cạnh nho hạ đen, hiện anh Hùng đã trồng thử nghiệm giống nho xanh (mẫu đơn) của Hàn Quốc trên diện tích 5.000 m2 đã cho quả. Quả nho xanh cho trái to, ngọt và thơm như mùi sữa, có giá bán 200.000 đồng/kg ngay tại vườn, bước đầu rất được người dân ưa chuộng.

Thành công nhờ chuyển đổi cây rau sang cây nho

Từ những diện tích đất trồng đào, rau màu mang lại hiệu quả kinh tế thấp, gia đình ông Nguyễn Văn Nội (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng) đã mạnh dạn cải tạo, chuyển sang trồng nho hạ đen đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Làm giàu thành công cùng nho hạ đen

Để có được vườn nho như hiện tại, ông Nội phải học hỏi kỹ thuật ở nhiều nơi. Dù nhận được sự giúp đỡ của trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, thế nhưng vợ chồng ông Nội vẫn tới Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tìm hiểu về kỹ thuật trồng nho hạ đen. Cùng đó, vợ chồng ông Nội cũng bỏ ra hàng chục triệu đồng để tham gia khóa học kỹ thuật chăm sóc cây nho của kỹ sư người Trung Quốc. Trong năm đầu tiên trồng thử nghiệm, mọi vấn đề về sâu bệnh hại, kỹ thuật giúp nho sinh trưởng và phát triển, ông Nội đã nắm trong lòng bàn tay. Hiện tại, ông đã có thể tự tin chăm sóc vườn nho của mình mà không cần sự trợ giúp của kỹ sư người nước ngoài.

“Trong năm 2019, mô hình nho hạ đen được chuyển giao tới một số điểm như: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Sơn La, Cao Bằng, Tuyên Quang” – ông Nội cho hay.

Vốn mong muốn đưa đến người tiêu dùng sản phẩm sạch, chất lượng, vợ chồng ông Nội đã sử dụng các sản phẩm phân chuồng và phân bón hữu cơ để bón cho cây nho. Để thuận tiện cho việc chăm sóc cây, vợ chồng ông Nội đã tự thiết kế, xây dựng hệ thống ủ phân hữu cơ từ đậu tương ngay trong vườn.

Với quy trình chế tạo phân bón hữu cơ từ đậu tương, ông Nội sẽ phải bỏ ra chí phí cao so với các loại phân hóa học, tuy nhiên, để tránh làm hại đất trồng nên vợ chồng ông chấp nhận bỏ ra chi phí lớn để đưa về những chùm nho chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng.

So với các loại cây khác, giống nho hạ đen đưa lại thu nhập cao gấp nhiều lần. Trong năm đầu tiên trồng 100 gốc nho hạ đen, gia đình ông Nội đã thu hoạch được khoảng 5 tạ nho đen không hạt. Thời điểm đó, nhiều người vừa muốn tham quan, vừa muốn mua nho ăn nên ông Nội chủ yếu bán cho khách tới tham quan vườn với giá khoảng 130 nghìn đồng/kg. Có những ngày khách tìm đến nhiều, vợ chồng ông Nội không có đủ nho để bán, phải hẹn khách vài ngày quay lại để nho được chín hơn.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế lớn từ loại nho không hạt này đem lại, vợ chồng ông Nội quyết định nhân rộng diện tích trồng nho. Từ 100 gốc nho ban đầu, tới hiện tại, vợ chồng ông Nội đã có trên 700 gốc nho trên diện tích 6 sào. Trong vụ mùa tháng 5 tới đây, 1 sào nho trên 3 năm của ông sẽ đi vào thương mại, cho sản lượng từ 7 – 8 tạ quả/sào. Còn lại 2 vườn nho 600 gốc trồng được 2 năm cũng sẽ đạt khoảng 5 tạ/ sào. Như vậy, nếu trừ chi phí, vợ chồng ông Nội sẽ thu được khoảng từ 40 – 45 triệu đồng/sào nho trong 1 vụ.