Các “thủ phủ” quất trên cả nước hối hả vào vụ Tết

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, bà con trồng quất trên khắp cả nước đang tất bật bước vào vụ thu hoạch Tết sau một năm chăm sóc, vun trồng.

“Thủ phủ” quất cảnh Tứ Liên – Hà Nội

1
Quất Tứ Liên bắt đầu ngả vàng.

Làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã nổi tiếng với nghề trồng quất cảnh. Hiện tại, nơi đây có khoảng 400 hộ trồng quất với tổng diện tích lên tới 20ha. Đến làng Tứ Liên những ngày này có thể cảm nhận rõ không khí tất bật chuẩn bị cho một mùa vụ quan trọng nhất năm của người trồng quất.

Tại các nhà vườn, những vườn quất bắt đầu ngả vàng đã được chuyển vào bình và tạo thế, sẵn sàng cung ứng ra ngoài thị trường để phục vụ Tết Nguyên đán 2024. Từng gốc quất được công nhân chăm chút, tỉa lá tỉ mỉ. Thời tiết nắng ráo cũng là điều kiện tốt để kích thích quất tăng trưởng tốt, quả to, căng, bóng.

Anh Nguyễn Thành Nam, người có 6 năm kinh doanh quất cảnh tại làng Tứ Liên chia sẻ, vườn của anh có tổng cộng khoảng 600 gốc quất, giá thành đa dạng từ 500 nghìn đồng tới 7 triệu đồng.

2
Nhiều gốc quất đẹp đã được khách đặt trước.

Theo anh Nam, thời tiết thuận lợi như hiện tại là điều kiện lý tưởng để quất có được quả đều, mã đẹp, căng, sáng. Các mẫu chậu quất được sản xuất từ các làng nghề gốm nổi tiếng như Phù Lãng, Bát Tràng vẫn được khách ưa chuộng lựa chọn.

Anh Nam cho biết, thông thường vào khoảng từ mùng 10 tới 15 tháng Chạp là “thời điểm vàng” để kinh doanh quất cảnh, lúc đó lượng khách sẽ đông do nhu cầu mua sắm cao. Vườn của anh Thành chủ yếu phục vụ khách ghé tới xem và lựa chọn mua trực tiếp.

Không chỉ nổi tiếng với quất bình Tứ Liên, năm nay nhiều nhà vườn tại làng quất Tứ Liên còn cho ra mắt nhiều loại khác như quất trong lọ hoa, bình, chậu, khay, quất bonsai…để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người chơi cây cảnh Tết.

Tại vườn quất của gia đình chị Nguyễn Hải Yến, gần 1/3 gốc quất đã được khách đặt trước hết. “Thời tiết nắng nóng nên quất năm nay đã bắt đầu ngả vàng. Nhiều cây ra hoa sớm, chúng tôi phải vặt đi để ép cây ra hoa đúng đợt Tết. Nếu thời tiết tiếp tục se lạnh như hiện tại thì đến Tết cây sẽ không bị chín quá đà, có đủ quả vàng, nụ và hoa. Năm nay quất chậu đang được nhiều khách hàng săn đón nên chúng tôi phải thuê thêm nhân công để gò thế tạo dáng cho quất cảnh để có thể kịp mùa vụ”, chị Yến nói.

Làng quất Cẩm Hà – thủ phủ quất nức tiếng miền Trung

3
Sản lượng của quất cảnh Cẩm Hà năm nay tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Làng quất Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang tất bật vào vụ Tết. Năm nay, quất được mùa, được giá nên nông dân ai cũng mừng rỡ.

Những ngày này, đi dọc các trục đường dẫn vào làng quất Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), những vườn quất đang độ ngả chín vàng, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật chăm sóc cho các chậu quất cảnh.

Theo đánh giá của người trồng quất, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, không có mưa bão nên gần như không gây thiệt hại cho các nhà vườn. Mặc dù giá phân bón, thuốc trị nấm… đều lên gấp đôi so với trước nhưng cây quất phát triển tốt, quả đẹp. Nhờ vậy mà các thương lái cũng trả giá cao hơn so với năm ngoái, giúp tăng thu nhập cho nông dân địa phương gắn bó với cây quất kiểng truyền thống.

Vườn quất 350 chậu của ông Lê Viết Kỷ (xã Cẩm Hà, TP Hội An) lúc lỉu quả nhấp nhô xen kẽ những nhành lá xanh mướt. Đưa mắt nhìn một lượt khu vườn, ông Kỷ cười tươi bởi sau khoảng thời gian vất vả chăm sóc nay cho “trái ngọt”. Đầu tháng 11 thương lái đến xem tận vườn và đặt cọc mua toàn bộ với mức giá cao khiến ông Kỷ phấn khởi.

4
Ông Kỷ phấn khởi chia sẻ năm nay đã bán hết toàn bộ sản lượng trước Tết.

Ông Kỷ nhẩm tính, với 350 cây lớn được bán giá dao động từ 1,6 – 2 triệu đồng, cây thấp nhất cũng có giá hơn 1,4 triệu dự kiến năm nay thu về hơn 200 triệu đồng.

Đến nay thương lái đã đặt hàng số lượng lớn từ sớm, tôi chỉ đề lại một vài chậu để bán lẻ, họ hài lòng vì giá cao đi đôi với chất lượng”, ông Kỷ nói.

Xã Cẩm Hà (TP. Hội An) được xem là “thủ phủ” quất của miền Trung. Đây là nơi là nơi cung cấp quất số lượng lớn cho các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình trở vào Bình Định.

Thủ phủ quất Triệu Sơn – Thanh Hoá

5
Huyện Triệu Sơn được mệnh danh là thủ phủ của quất cảnh trên đất Thanh Hóa.

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng những ngày này, các nhà vườn trồng quất cảnh trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Từ những thuận lợi của thời tiết, giá cả thị trường nên người trồng quất nơi đây đang kỳ vọng một năm bội thu.

Với 49,2 ha quất cảnh tập trung ở các xã Hợp Lý, Hợp Tiến, Triệu Thành, Vân Sơn, Thọ Tân…, huyện Triệu Sơn được mệnh danh là thủ phủ của quất cảnh trên đất Thanh Hóa.

6
Nhiều nhà vườn đã bắt đầu treo biển bán quất…

Hiện nay, các chủ vườn đang tập trung chăm sóc lộc non, tỉa lá, để cây quất có dáng vẻ đẹp nhất khi Tết đến, Xuân về. Gia đình ông Trần Văn Tuyên, thôn 3, xã Hợp Tiến có hàng chục năm gắn bó với nghề trồng quất cảnh. Theo phân tích thị trường, ông Tuyên dự kiến Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu chơi quất cảnh của thị trường sẽ tăng so với cùng kỳ. Do đó, ông đã đầu tư trồng 700 gốc quất thế và 10.000 cây hình tháp cung ứng cho thị trường.

Để sẵn sàng cung ứng quất cảnh cho thị trường dịp cuối năm, thời điểm này, nhiều nhà vườn đã bắt đầu treo biển bán quất…