Một số lưu ý chăm sóc tôm thẻ chân trắng trong mùa mưa

Những cơn mưa lớn và kéo dài làm cho môi trường nuôi thủy sản thay đổi bất thường khiến dịch bệnh dễ phát sinh. Nuôi tôm thẻ chân trắng, nếu không chăm sóc đúng quy trình sẽ làm sức đề kháng của tôm giảm, đến khi tôm bị bệnh thì hiệu quả điều trị không cao.

luu y cham soc tom the chan trang mua mua

Ảnh minh họa

Tôm chết bất thường, nghi bị đầu độc

Hồ tôm ở Hà Tĩnh chết trắng sau một đêm​

Để hạn chế dịch bệnh, nâng cao hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng người nuôi cần lưu ý những vấn đề về chăm sóc như sau:

– Thường xuyên kiểm tra hình dạng bên ngoài, màu sắc, phản xạ, đường ruột của tôm thẻ chân trắng… Nếu có dấu hiệu bất thường cần xử lý ngay để hạn chế những bất lợi cho tôm.

– Luôn giữ mực nước trong ao nuôi ở mức tối ưu là 1,2-1,5m. Khi mưa nhiều, mực nước tăng cao cần xả bớt lượng nước tầng mặt để tránh làm giảm độ mặn đột ngột, tràn bờ, vỡ cống bọng.

– Khi xuất hiện những cơn mưa lớn, bên cạnh việc xả bỏ nước tầng mặt thì cần tăng cường chạy quạt nước để tránh sự phân tầng nhiệt độ, cung cấp thêm oxy và tăng nhiệt độ nước cho ao nuôi tôm thẻ chân trắng.

– Kiểm tra và duy trì độ trong của nước ao nuôi từ 30-45cm. Khi nước ao nuôi tôm bị đục cần sử dụng Yucca Zeo với liều lượng là 10kg/3000m3 nước ao/ngày, liên tục trong 2 ngày. Sau khi nước giảm đục cần tiến hành gây màu nước để tạo môi trường ổn định cho tôm.

–  Độ pH của nước thích hợp cho tôm thẻ chân trắng là từ 7,5-8,5. Nếu pH thấp cần bón thêm vôi, nếu pH cao cần thay nước ao và bón vi sinh để điều chỉnh độ pH cho phù hợp.

– Độ kiềm thích hợp là 80-120 mg/l. Khi độ kiềm nước ao nuôi tôm giảm thấp cần dùng Dolomite bón cho ao với liều lượng là 25kg/1000m3 nước.

– Định kỳ 5-7 ngày nên sử dụng men vi sinh để xử lý môi trường, giảm khí độc trong ao như: H2S, NH3, NO2…

– Khi trời sắp mưa cần giảm lượng thức ăn hoặc ngưng cho ăn nếu mưa bắt đầu xuất hiện. Sau khi mưa dứt mới bắt đầu cho tôm ăn trở lại nhưng phải giảm từ 30-50% lượng thức ăn so với bình thường.

– Thả giống vào buổi sáng, bón vôi CaCO3 đều đặn trên bờ ao để tránh hiện tượng phèn rửa trôi xuống ao gây ảnh hưởng đến tôm.

Tổng hợp nguồn Báo Long An