Hòa Bình: Giống lúa BC15 mới có chuyển gen kháng đạo ôn

Ngày 25/5/2020, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kim Bôi (Hòa Bình) tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả mô hình trình diễn giống lúa BC15 mới có chuyển gen kháng đạo ôn vụ xuân năm 2020.

Vụ Xuân 2020, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kim Bôi đã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed thực hiện mô hình trình diễn giống lúa BC15 mới có chuyển gen kháng bệnh đạo ôn với quy mô 1 ha tại xóm Mớ Khoắc, thị trấn Bo. BC15 là giống lúa thuần năng suất cao đã được công nhận giống quốc gia năm 2008.

Các đại biểu tham quan ruộng mô hình

Kết quả thực hiện mô hình sản xuất lúa giống BC15 mới có chuyển gen kháng bệnh đạo ôn trong vụ xuân 2020 cho thấy, giống lúa có nhiều ưu điểm hơn so với một số giống đang được sử dụng tại các địa phương trên địa bàn huyện Kim Bôi. Tỷ lệ nảy mầm của giống đạt 98%; độ thuần đồng ruộng tương đối tốt với tỉ lệ 98%; sức đẻ nhánh khá. Mức độ nhiễm sâu, bệnh không đáng kể, bệnh khô vằn nhiễm trung bình.

Mặc dù trên địa bàn huyện bệnh đạo ôn gây hại với diện tích 12,5 ha, tuy nhiên mô hình không bị bệnh đạo ôn gây hại. Tỷ lệ hạt lép thấp hơn so với giống đối chứng TBR1. Ngoài ra, giống được đánh giá có tiềm năng năng suất khá, năng suất ước tính đạt 7,3 tấn/ha so với giống TBR1 (năng suất chỉ đạt 5,8 tấn/ha). Lợi nhuận kinh tế dự kiến trên 25 triệu đồng/ha.

Trên cơ sở đánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, mức độ nhiễm sâu bệnh, năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất của giống lúa BC15 mới có chuyển gen kháng bệnh đạo ôn, các đại biểu tham dự hội nghị đều kết luận rằng đây là giống lúa triển vọng, có tiềm năng, năng suất cao, chống chịu khá đối với sâu, bệnh hại, đặc biệt là không bị nhiễm đạo ôn. Giống lúa có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 136 ngày, do đó có thể bố trí được trà sớm và trà chính vụ trong vụ xuân.

Với kết quả này, giống lúa BC15 mới có chuyển gen kháng bệnh đạo ôn được khuyến khích đưa vào sản xuất trên diện rộng, nhất là tại những địa phương thường bị bệnh đạo ôn gây hại; đáp ứng nhu cầu về giống lúa chất lượng cao, kháng các loại sâu, bệnh hại của bà con nông dân./.