Khắc phục hiện tượng lợn bỏ ăn, liệt chân, mắt sưng

Hỏi: Lợn 15-20kg, bỏ ăn, bị liệt chân, mắt sưng, và chết dần. Đã bị 1 tuần nay và có lây lan. Tôi đã dùng T5000, Coli. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục ?

hien tuong lon bo an

Ảnh minh họa

Nguyễn Văn Toàn – Hoằng Hóa – Thanh Hóa

Trả lời:

Lợn nhà anh nhiều khả năng bị nhiễm E.coli phù đầu. Bệnh do vi khuẩn E.coli dung huyết gây ra, khi có các nguyên nhân dẫn tới stress như: Tiêm chủng vaccine, vận chuyển mua bán heo con, sắp xếp lại đàn, thay đổi thức ăn đột ngột, biến động thời tiết làm cho heo con bị lạnh dẫn đến giảm nhu động ruột sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho E.coli gây bệnh.

Đây là bệnh cũng khó điều trị và khi đã có những triệu chứng điển hình tỷ lệ khỏi không cao. Anh nên cho lợn tập ăn sớm, tiêm vaccine phòng trên lợn nái trước khi sinh (3-5 tuần) hoặc lợn con 14 ngày tuổi, có thể dùng kháng thể để phòng.

Trong điều trị chủ yếu với những con cùng đàn thể chưa biểu hiện, kết hợp kháng sinh, kháng thể phù đầu sẽ cho hiệu quả cao hơn bên cạnh đó dùng các chất bổ trợ như VTM, Urotropin để giảm huyết áp, hạn chế phù thũng, hạn chế khẩu phần ăn trong quá trình điều trị.

Theo TTKNQG