Hỏi về bệnh do vi khuẩn trên cây trồng vụ Đông

Câu hỏi: Hiện tượng  cây đang  xanh tốt thì bị héo, chết trên cây khoai tây và cây bí đỏ trồng vào vụ Đông. Xin hỏi chuyên gia nguyên nhân và biện pháp khắc phục?

TS. Ngô Vĩnh Viễn – Nguyên Viện trưởng Viện BVTV trả lời:

Trên khoai tây, bí đỏ vụ đông bị héo và chết như mô tả là bị bệnh héo xanh. Bệnh này do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn tồn tại trong đất, nước tưới ở vùng trồng hai loại cây kể trên. Vi khuẩn này xâm nhập vào mạch dẫn của cây thông qua vết thương ở rễ, cổ rễ. Chúng gây tắc mạch dẫn làm cho cây bị héo và chết. Kiểm tra đúng vi khuẩn này bằng cách lấy đoạn thân của cây bị bệnh nhúng vào cốc nước sạch nếu thấy dòng dịch đục như sữa đùn ra từ mạch dẫn của thân cây là cây đã bị bệnh héo xanh vi khuẩn.

Khi cây đã bị bệnh thì không thể chữa khỏi. Cách tốt nhất là nhổ cây và tiêu hủy, tuyệt đối không vứt cây bệnh xuống mương tưới nước. Vi khuẩn từ cây bị bệnh sẽ theo nước tưới và gây bệnh cho các ruộng khác và cây trồng khác như: cà chua, dưa chuột, lạc, vừng…

Hạn chế tác hại của bệnh chủ yếu là áp dụng các giải pháp phòng bệnh như: Luân canh với lúa nước trước khi trồng khoai tây hay bí đỏ; Bón phân hữu cơ hoai mục; lên luống cao và thoát nước; không để ruộng khoai tây và bí đỏ quá khô hoặc quá ẩm, bởi vì để ruộng quá khô khi gặp mưa hoặc tưới đất sẽ sụt, gây đứt rễ tạo vết thương cho vi khuẩn xâm nhập.

Theo Khuyennonghanoi.gov.vn