Hỏi đáp cách nhận biết bò có chửa

Hỏi: Cách nhận biết bò có chửa. Bò được 5-6 tháng, bị ra dịch màu trắng đục, có khi ra một ít máu, hỏi đó có phải là dấu hiệu bò có chửa không?

 

 Chị Trần Thị Lan Anh, Đăk Lăk

Trả lời:

Có hai cách nhận biết bò có chửa:

– Cách 1: Bằng quan sát:

+ Không thấy bò lên giống ở các chu kỳ sau (bình quân chu kỳ 21 ngày).

+ Một số biểu hiện bên ngoài thông qua kinh nghiệm quan sát: bụng hơi to dần, 2 đường gân ở bụng xuất phát từ bầu vú nổi to dần chạy lên phía ngực thấy rất rõ. Bầu vú ôm gọn vào bụng săn chắc, 4 núm vú se nhỏ lại có độ bóng và không có nếp nhăn, nếu là bò cái đã cho con rồi (bò đã đẻ nhiều lứa), 4 núm vú hơi dảnh ra không còn chụm lại nữa, ta lấy tay nặn thử vú nếu bò đã chửa thì có sữa non màu trắng hơi dẻo keo lại khác với sữa thường. Mới có chửa, hiện tượng sữa vẫn còn đục trắng khi nặn vẫn bắn thành tia…chỉ từ 3 tháng trở lên mới keo dần lại không còn sữa đục và bắn thành tia nữa. Âm hộ héo lại không còn độ bóng và có nhiều nếp nhăn nhỏ lại, nó hơi thụt sâu vào. Đuôi hay bỏ lệch sang 1 bên, không còn nằm ở giữa nữa.

– Cách 2: Khám thai qua trực tràng: đưa tay vào trực tràng vào sâu lần theo hướng về cổ tử cung nắn thử cổ tử cung đã nhỏ lại chưa và đường từ cổ tử cung hướng về dạ con đã võng xuống chưa, ấn vào đường đó tìm xem thử mạch đập (mạch máu) của nhau thai đã xuất hiện chưa. Cách khám gián tiếp này rất chính xác nhưng bò có chửa từ tháng thứ 4 trở lên mới dễ nhận biết & đòi hỏi phải quen tay của 1 Thú y làm lâu năm…

*Còn trường hợp bò bị ra dịch màu trắng đục, có khi ra 1 ít máu, đây là dấu hiệu bò có thể bị viêm đường sinh dục, chị cần theo dõi thêm biểu hiện của bò và tham khảo bác sỹ thú y địa phương đến khám trực tiếp để điều trị hiệu quả.

Hỏi đáp bò lúc chửa tiêm thuốc liệt chân có ảnh hưởng đến chửa lần sau?

Theo TTKNQG