Hỏi đáp bò lúc chửa tiêm thuốc liệt chân có ảnh hưởng đến chửa lần sau?

Hỏi: Bò lúc chửa có tiêm thuốc liệt chân, bò vẫn đẻ bình thường. Hỏi có ảnh hưởng gì đến sinh sản lứa sau không vì bò đẻ được 5-6 tháng mà chưa thấy giống đực lại?

bo chua bi tiem

Ảnh minh họa

Phùng Văn Biên, ở Hương Canh, Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội


Trả lời:

Nếu có điều kiện bác có thể làm rõ đã dùng thuốc gì và liệu trình điều trị thế nào trong lúc chửa, bác hỏi cho bò sữa hay bò nuôi thịt.

Chúng tôi xin tạm trả lời câu hỏi trên như sau: Về mặt lý thuyết, khi bò mang thai cần hạn chế tối đa dùng thuốc điều trị đặc biệt là các thuốc kháng sinh vì dễ gây ảnh hưởng cho thai và trao đổi chất của cơ thể mẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải dùng cần lựa chọn các loại thuốc ít gây ảnh hưởng nhất, ít có tác dụng phụ đồng thời vẫn giữ được hoạt lực cần thiết.

Trường hợp bò nhà bác chưa động dục lại có rất nhiều nguyên nhân như: chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, chăm sóc kém dẫn đến mắc các bệnh về đường sinh sản; do các nguyên nhân rối loạn nội tiết dẫn tới rối loạn sinh sản, buồng trứng kém phát triển, thể vàng tồn lưu, viêm tử cung, động dục không rụng trứng…do đó vấn đề bác đưa ra chỉ là một nguyên nhân có thể dẫn đến chậm động dục.

Trước mắt bác cần tiếp tục theo dõi bò có biểu hiện gì không (viêm nhiễm, gầy sút…), cân đối lại khẩu phần ăn cho phù hợp, đối với nguyên nhân do thể vàng tồn lưu có thể sử dụng chế phẩm prostaglandin (gọi tắt là PGF2α) để can thiệp, vấn đề này bác tham khảo thú y địa phương để có tư vấn hợp lý theo từng trường hợp.

Hỏi đáp cách điều trị chó bị viêm ruột

Hỏi – đáp cách phân biệt chim bồ câu trống, mái​

Theo TTKNQG