Điều kiện phát sinh và cách xử lý sâu cuốn lá nhỏ hại lúa

Hỏi: Sâu cuốn lá nhỏ trên lúa giai đoạn đẻ nhánh và giai đoạn trổ bông bao nhiêu con /m2 thì cần xử lý và biện pháp khắc phục như thế nào?

sau-1Sâu cuốn lá nhỏ hại lúa

Trả lời:

Trong ruộng lúa, sâu cuốn lá thường có hai đợt chính:

Đợt 1: Thường vào lúc lúa đẻ nhánh rộ. Đợt này tỷ lệ lá bị hại có thể sẽ cao, nhưng ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây lúa không nhiều lắm, vì khi bị tổn hại cây lúa sẽ nhanh chóng ra lá mới, dảnh mới để bù đắp những gì đã mất. Mặc dù vậy, nhưng nếu ruộng có trên 20 bao lá (trong tổng số 100 lá lấy mẫu để kiểm tra) có sâu còn sống nằm bên trong thì phải xịt thuốc để bảo vệ lúa.

Đợt 2: Thường trùng vào lúc cây lúa làm đòng, trổ bông. Đợt này sâu tấn công trực tiếp vào lá đòng, nên sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa. Nếu kiểm tra ngẫu nhiên 100 lá mà thấy có 5 lá bị cuốn có sâu còn sống nằm bên trong thì phải xịt thuốc để diệt trừ.

Khi lúa đang ở hai giai đoạn trên đây, nếu điều kiện thời tiết có mưa nắng xen kẽ, sâu cuốn lá dễ phát sinh, phát triển và gây hại mạnh

Để hạn chế tác hại của sâu, phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp trong quy trình quản lý dịch hại tổng hợp. Dưới đây là một số biện pháp chính sau:

-Không nên gieo sạ quá dày, chỉ nên gieo sạ khoảng 100 -120 kg giống cho một ha là vừa (nếu dùng máy sạ hàng lượng giống chỉ cần khoảng 70-80 kg)

-Bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali. Nếu đã có kinh nghiệm thì các bạn có thể “nhìn trời, nhìn đất, nhìn cây” để bón. Nếu không, nên bón theo bảng so màu lá lúa. Điều khiển phân bón sao cho cây lúa cứng cáp, không quá xanh tốt, dễ dẫn dụ con trưởng thành của sâu đến đẻ trứng tạo sâu non gây hại.

-Làm cỏ, tỉa dặm lúa kịp thời để ruộng lúa sạch cỏ dại, thông thoáng, cây lúa khoẻ mạnh. Nếu bị sâu gây hại, cây lúa sẽ tự đền bù nhanh hơn.

-Không nên sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng ở đầu vụ nếu thấy chưa thật cần thiết, để bảo vệ quần thể thiên địch tự nhiên của sâu trên ruộng lúa.

-Khi đã áp dụng nhiều biện pháp mà tỷ lệ sâu vẫn ở trên mức cho phép thì các bạn có thể phun thuốc để diệt trừ, liên hệ đại lý bán thuốc có uy tín để được tư vấn loại thuốc đặc trị nào có hiệu quả.

Chuyên gia TS. Chu Văn Hách