Biện pháp phòng trừ sâu khoang hại cây trồng vụ đông

Sâu khoang là một trong các đối tượng sâu hại nghiêm trọng đối với cây trồng vụ đông. Sâu non tuổi nhỏ thường tập trung thành từng ổ, khi tuổi lớn sẽ phân tán và gây hại mạnh.

anh sau

Nếu nông dân sử dụng thuốc hóa học không tuân thủ đúng nguyên tắc và kỹ thuật sử dụng, tự ý tăng nồng độ, liều lượng thuốc so với khuyến cáo, phun thuốc không đúng lúc, hỗn hợp nhiều loại thuốc khác nhau, phun nhiều lần trên vụ,… sẽ làm suy giảm tính đa dạng sinh quần, tiêu diệt quần thể thiên địch, làm phát sinh tính kháng thuốc của sâu hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và môi trường. Biện pháp phòng trừ sâu khoang bằng thuốc hóa học thường hiệu quả không cao.

Chi cục BVTV Hà Nội khuyến cáo nông dân nên dùng bẫy bả chua ngọt để diệt trừ sâu khoang trưởng thành. Cách thức làm bả chua ngọt khá đơn giản. Trước khi tiến hành đặt bả từ 3 đến 4 ngày, người dân nên tiến hành làm bả chua ngọt theo tỷ lệ các thành phần như sau: 4 phần mật (đường) trộn với 4 phần dấm, một phần rượu và một phần thuốc, khuấy kỹ để dung dịch này tan đều. Dùng một trong các cách sau để bẫy con trưởng thành: Dùng hộp bẫy làm bẵng hộp nhựa tròn có thể tích 1 lít, đường kính 9-10cm, cao 13-15cm; trên thành hộp đục 4-5 lỗ tròn có đường kính 2,5-3cm (ở vị trí giữa chiều cao thành hộp). Giá treo bẫy làm bằng gỗ (hoặc tre), đóng hình chữ L, chiều cao 1-1,2m; trên đầu có đặt thanh ngang từ 25-30cm để buộc hộp bẫy hoặc làm bùi nhùi rơm rạ nhúng vào dung dịch bả và cắm ngoài đồng ruộng. Chiều cao bùi nhùi cao hơn chiều cao cây 20-30cm hoặc cho dung dịch bả vào chai nhựa (chai nước lọc) đã cắt thành khe để sâu khoang trưởng thành vào ăn bả.

Bên cạnh biện pháp dùng bả chua ngọt, người dân thường xuyên tiến hành ngắt ổ trứng và bắt sâu sau tuổi 1, 2 khi chúng chưa phân tán để tiêu hủy. Hoặc khi sâu ở pha nhộng có thể tưới tràn ruộng và giữ ẩm để diệt pha nhộng.

Theo khuyennonghanoi.vn