Biện pháp khắc phục bọ xít muỗi gây hại cây điều

Hỏi: Vườn điều đang trong thời gian thu hoạch cuối vụ. Điều bị dịch bọ xít muỗi gây hại, đốt cháy hết quả. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Trả lời:

Bọ xít muỗi non và trưởng thành đều gây hại các bộ phận non của cây điều như lá non, chồi non, hoa và cả quả, hạt non. Vết chích lúc đầu có màu xám, sau bị thâm đen; quả non bị chích nhiều có thể phát triển dị dạng. Qua các vết chích, các loại nấm gây bệnh dễ dàng xâm nhập gây hại, đặc biệt là nấm gây bệnh thán thư.

11

Bọ xít muỗi gây hại điều

Nếu lá bị hại thì bị xoắn cong và có hình dạng khác thường. Nếu hạt non bị hại  thì trên mặt vỏ hạt có nhiều đốm vảy màu nâu đen khiến cho hạt bị rụng non. Hoặc làm giảm kích thước và phẩm chất của hạt.

Ấu trùng bọ xít muỗi di chuyển rất nhanh, khi có động chúng thường trốn xuống mặt dưới của lá hoặc thả mình rơi xuống đất để trốn. Bọ xít thường cư trú những cây, bụi rậm xung quanh vườn điều. Bọ xít muỗi thường hoạt động mạnh vào buổi sáng (trước 9 giờ) và chiều tối (sau 4 giờ chiều), khi trời nắng nóng thì ẩn nấp dưới tán lá, ngày âm u thì hoạt động cả ngày.

Trong năm, thường gây hại bắt đầu từ tháng 10 – 11 gây hại cho đến tháng 4 năm sau. Giai đoạn này cây điều tập trung đâm chồi, lá non và ra hoa kết trái. Sâu tập trung sinh sản, phát triển và phá hại mạnh nhất vào những tháng 12, 1 và tháng 2.

Riêng những vườn điều còn nhỏ thì sâu xuất hiện gây hại quanh năm do cây luôn phát triển chồi.

Bọ xít muỗi non hoặc trưởng thành đều gây hại, chúng dùng vòi chích hút nhựa trên các bộ phận non của cây như lá non, chồi non, cánh hoa, trái non vết chích màu nâu đen. Để triệt để diệt trừ được chúng, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

– Tạo vườn thông thoáng bằng cách:

+ Tỉa cành, tạo tán: Thường tiến hành 2 đợt hàng năm, đợt 1  vào thời kỳ thu hoạch xong (tháng 4-5); đợt 2 vào tháng 8 tháng 9. Lưu ý đợt 2 chỉ cắt tỉa cành nhỏ nằm trong tán, bị che bóng, cành sâu bệnh, cành vượt, tuyệt đối không tỉa cành có kích thước lớn, cây bị chảy nhựa, ảnh hưởng đến sự ra hoa đậu quả.

+ Vệ sinh đồng ruộng: làm sạch cỏ dại trong ruộng và bờ lô, bụi rậm quanh ruộng nhằm hạn chế nơi cư trú của bọ xít muỗi.

– Bón phân N.P.K cân đối, không bón qúa nhiều phân đạm, tăng phân kali vào thời kì cây điều ra đọt non, chồi hoa và quả non.

– Tạo điều kiện cho các thiên địch sinh trưởng và phát triển như: Nuôi kiến đen trong vườn điều để hạn chế bọ xít muỗi.

– Điều tra thường xuyên để phát hiện sớm và xử lý kịp thời hạn chế lây lan ra diện rộng.

Anh có thể sử dụng 1 trong các loại thuốc sau để trị: Vimatrine 0.6SL (có hoạt chất Oxymatrine);  Tasieu 1.0EC, 1.9EC, 2WG, 5WG (có hoạt chất Emamectin benzoate);  Nouvo 3.6EC, Plutel 1.8 EC, 3.6 EC (có hoạt chất Abamectin);  Vifast 5EC, Alphan 5 EC (có hoạt chất Alpha – cypermethrin);  Cyperan 5 EC, 10 EC, Tungrin 25EC (có hoạt chất Cypermethrin).

Lưu ý: Nên phun thuốc phòng trừ vào các thời kỳ: Khi điều vừa chồi non, điều vừa nhú hoa, khi vừa tượng trái và khi trái non bằng đầu đũa ăn.

Thuốc phun ở đợt 2 và 3 bà con nên cẩn thận vì nếu phun các loại thuốc nhũ dầu (ND, EC) với liều lượng quá cao có thể gây hại cho hoa và trái non.

Phun thuốc vào lúc 6 giờ sáng và sau 4 giờ chiều là tốt nhất.

Tổng hợp