Mưa lớn thượng nguồn, các hồ thủy điện lớn đồng loạt xả lũ

7 giờ sáng nay 18/8, các hồ thủy điện lớn tại các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình đồng loạt xả lũ.

Lệnh mở cửa xả đáy của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã được đưa ra khi mưa lớn trong những ngày qua khiến mực nước tại các hồ cao hơn mực tích nước cho phép.

4 hồ thủy điện phải mở cửa xả đáy gồm: Thủy điện Sơn La và thủy điện Tuyên Quang mở 1 cửa xả đáy. Thủy điện Hòa Bình mở thêm 1 cửa xả đáy thứ hai. Thủy điện Thác Bà mở 2 cửa xả đáy.

Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các nhà máy thủy điện thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng, đảm bảo an toàn cho công trình khi mực tích nước đã vượt quá quy định cho phép.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong ngày 18/8, vùng xoáy thấp di chuyển sang khu vực thượng Lào và suy yếu dần nhưng các tỉnh Bắc bộ vẫn còn mưa, có nơi mưa to và giông. Mưa lớn tập trung ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ với lượng mưa từ 20 – 50 mm, có nơi trên 70 mm.

Xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: TL

Xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: TL

Ngày 17/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có văn bản chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo đó, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên sông, phương tiện vận tải thuỷ; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thuỷ điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Các địa phương rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Trước đó, sáng 19/7, hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình đều xả đáy. Trong đó hồ Sơn La mở một cửa, hồ Hòa Bình mở hai cửa xả. Đây là lần đầu tiên sau 3 năm hồ Hòa Bình mở cửa xả lũ.

Việc xả lũ của hai hồ thủy điện xuất phát từ việc mưa lớn kéo dài hơn một tháng, lại sắp đến thời gian lũ chính vụ (sau 20/7).

Mặc mưa lớn, nhiều người đứng giữa dòng lũ vớt củi

Cá chết trắng khi hồ Hòa Bình xả lũ, 100 hộ thiệt hại nhiều tỷ đồng​

Theo GĐ&XH