Lưu ý khi xử lý lợn bị bệnh lở mồm long móng

Bệnh lở mồm long móng (LMLM) nếu được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ giúp người nông dân giảm thiệt hại về kinh tế, bảo vệ đàn gia súc…

Hiện nay bệnh LMLM lây lan rất nhanh. Dịch xuất hiện ở gần như tất cả các tỉnh thành trên cả nước với tỷ lệ chết cao có đàn lên đến 50% gây thiệt hại rất lớn cho bà con chăn nuôi.

Bệnh LMLM là bệnh do virus gây nên nên không có thuốc điều trị, tuy nhiên chúng ta có thể xử lý bằng cách tăng hộ lý, tăng sức đề kháng,…

Dưới đây chuyên gia sẽ giúp các bạn cập nhật phương pháp xử lý hiệu quả nhất để đối phó với trường hợp gia súc, cụ thể là lợn (heo) bị bệnh LMLM:

Bệnh LMLM do virus gây viêm cơ tim gây nhão cơ tim làm cho máu tâm thất trái ngược lên tâm nhĩ trái gây áp lực ngược lên phổi, nên lợn bệnh khó thở, thiếu oxy làm tăng ảnh hưởng ngược đến tim dẫn đến tim phổi mất khả năng hoạt động gây chết cấp tính. Vì vậy khi xử lý bệnh cần tiêm thuốc trợ tim cafein anhydrous 1ml/10kg thể trọng ngày 1 lần (một lần tiêm không quá 8ml/con heo)

Tiêm hạ sốt giảm đau bằng thuốc có thành phần (ketoprofen) hạn chế tiêm Anagin vì tác dụng ngắn (thuộc nhóm corticoid gây hại thận) theo liều khuyến cáo của nhà sx liên tục mỗi ngày một mũi 3 – 4 ngày liên tục.

Dùng thuốc sát trùng hoặc Xanh Methylen, nước chanh, khế bôi vào vết thương tại chân và mồm ngày 3 – 4 lần/ngày liên tục cho đến lúc khỏi.

Tiêm thuốc trọ lực Catosal cho heo (liều theo nhà sx khuyến cáo) ngày một mũi.

Tiêm kháng sinh phòng kế phát Penicillin+steptomycine 1ml/10kg thể trọng mỗi ngày 1 mũi.

Có thể hòa thức ăn nhão để heo dễ ăn hơn.

Phun thuốc sát trùng toàn bộ chuồng trại ngày 1 – 2 lần.

Nếu phát hiện và xử lý sớm có thể giảm được thiệt hại cho bà con chăn nuôi.

Kỹ sư Nguyễn Văn Cầu