Kỹ thuật trồng đậu cô ve lùn trong thùng xốp đơn giản tại nhà

Đậu cô ve lùn là loài cây ít sâu bệnh, kỹ thuật trồng cây đậu cô ve trong thùng xốp lại đơn giản nên được rất nhiều bà con tận dụng khu vườn nhỏ hay sân thượng để tự tay trồng rau sạch cho gia đình mình.

Đậu cô ve lùn còn được gọi là đậu xanh. Quả màu xanh, hạt nâu, cây lùn không leo. Khi quả còn xanh có thể để ăn cả hạt. Đặc tính chung của các giống đậu cove lùn là thấp cây 50 – 60 cm nên không cần làm giàn, cho thu hoạch sớm 40 – 50 ngày sau khi gieo, thời gian thu hoạch 30 – 45 ngày, trái dài, thẳng, màu xanh trung bình đến xanh đậm hoặc vàng.

Theo đông y loại đậu này tính ôn, có tác dụng nhuận tràng, bồi bổ nguyên khí. Đậu cô ve không chỉ có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như là protein, canxi, sắt, mà còn có nhiều kali, magie, ít natri.Do đó rất thích hợp với những người cần phải ăn uống ít natri như bị tim, thận, cao huyết áp. Khi ăn cần chú ý nấu chín, nếu không dễ bị ngộ độc.

Đậu cô ve lùn là loài cây ít sâu bệnh, kỹ thuật trồng cây đậu cô ve trong thùng xốp lại đơn giản. Ảnh minh họa
Đậu cô ve lùn là loài cây ít sâu bệnh, kỹ thuật trồng cây đậu cô ve trong thùng xốp lại đơn giản. Ảnh minh họa

Nhiệt độ và thời vụ trồng cây đậu cô ve

Thời vụ gieo trồng đậu cô ve có thể gieo sớm từ tháng 8 tháng 9 thu hoạch tháng 10 tháng 11. Hoặc vụ chính là gieo trồng đậu từ tháng 9 đến hết tháng 11 thu hoạch trong tháng 11 tháng 12. Ngoài ra, cũng có thể gieo từ tháng 12 đến hết tháng 1 năm sau thu hoạch vào tháng 2 tháng 3 năm sau.

Đậu cô ve lùn thuộc nhóm cây chịu lạnh. Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng, phát triển và tạo quả 18o – 22oC. Tuy nhiên, ở nhiệt độ thấp hơn (8o – 10oC) cây vẫn chưa bị tổn thương như đậu tương hoặc đậu vàng. Đậu cô ve là cây ưa ánh sáng. Cây có bộ rễ lớn ăn sâu nên khả năng chịu hạn khá.

Kỹ thuật trồng cây đậu cô ve

Kỹ thuật trồng cây đậu cô ve không cần ngâm ủ hạt. Cần phải chọn đấtsạch vào khay nhựa hoặc thùng xốp dầy khoảng 15 – 20cm. Sau đó tiến hành gieo hạt đều vào khay khoảng 20 -30gr hạt/khay.Phủ một lớp đất sạch mỏng lên bề mặt sau đó tưới nước cho đủ độ ẩm.Bạn cần lưu ý sau khi gieo hạt xong cần dùng bìa cattong đậy kín trong 2 ngày đầu để hạt nảy mầm. Hằng ngày tưới nước 2 lần vào sáng và chiều mát.

Kỹ thuật trồng cây đậu cô ve lùn trong thùng xốp có thể thể theo phương pháp gieo hạt. Ảnh minh họa
Kỹ thuật trồng cây đậu cô ve lùn trong thùng xốp có thể thể theo phương pháp gieo hạt. Ảnh minh họa

Chăm sóc đậu cô ve

Do đậu cô ve có bộ lá lớn, hệ số thoát hơi nước cao nên phải thường xuyên giữ ẩm đất, nhất là thời kỳ cây ra hoa, tạo quả. Thời điểm này cần độ ẩm đất thường xuyên 70%. Nhu cầu phân bón cho đậu không cao, nhưng ngoài lượng phân lót, bạn có thể bón thúc thêm 30kg đạm urê và 30kg kali/lần vào 2 thời điểm.

Khi cây có 2 – 3 lá thật: Bón 1/3 lượng đạm + 1/3 kali ( 5l nước cần 50gr đạm + 50gr kali cho 4 trồng đậu cove leo trong chậu nhựa thông minh). Khi cây có 5 – 6 lá thật: Bón 1/3 lượng đạm + 1/3 kali. Còn giai đoạn khi cây có quả nhiều cần bón với liều lượng như trên.

Thu hoạch

Trồng cây đậu cô ve khoảng gần 2 tháng có thể cho thu hoạch. Ảnh minh họa
Trồng cây đậu cô ve khoảng gần 2 tháng có thể cho thu hoạch. Ảnh minh họa
Sau khi trồng 50 – 55 ngày bắt đầu thu hoạch. Nên thu đúng lúc khi vỏ quả có màu xanh mượt hoặc vàng đậm và hột mới tượng, nếu để quả già sẽ cứng, có nhiều xơ, phẩm chất kém ăn sẽ không ngon.