Khi các cựu chiến binh cùng giúp nhau làm ăn phát triển kinh tế

Phong trào cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả.  

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, trong đó nổi bật là phong trào thi đua CCB sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình hội viên.

Như nhiều cựu chiến binh khác về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Văn Mum trở về quê ở ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện sinh sống, lập gia đình và phát triển kinh tế. Những năm gần đây, ông Mum chọn mô hình đa canh để sản xuất với trồng mít gần 1.000 gốc, chăn nuôi trên 10 con bò sinh sản, nuôi cá và làm ruộng.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của CCB Nguyễn Văn Mum.

Chỉ tay về vườn mít, ông Mum khoe mới trồng khoảng 2 năm đã cho thu hoạch, tùy giá cả theo từng thời điểm mà mít cho lợi nhuận cao thấp khác nhau. Riêng chăn nuôi bò sinh sản, ông Mum đầu tư xây dựng chuồng trại thông thoáng, xây hầm biogas xử lý chất thải, trồng cỏ và đầu tư máy băm cỏ nên hiệu quả kinh tế rất bền vững.

Mỗi năm, ông Mum chọn bán vài con cho thu nhập cũng vài chục triệu đến 100 triệu đồng. Ông Mum còn có thêm nguồn thu hàng chục triệu đồng từ sản xuất lúa. Với mô hình đa canh này, ông Mum kiếm về thu nhập từ 300-400 triệu đồng mỗi năm.

“Mít trồng khoảng 1.000 gốc, bò thì được mười mấy con, mình làm cũng xoay sở vòng vòng. Phân bò thì mình tận dụng là chất đốt, phân hữu cơ. Nuôi trồng mình áp dụng kỹ thuật giúp tiết kiệm, đỡ chi phí”, ông Mum cho biết.

Cách đó không xa là gia đình của cựu chiến binh Nguyễn Thanh Cường, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện. Theo các hội viên của chi hội CCB ấp Đắc Lực cho biết, ông Cương luôn là người gương mẫu, phát huy phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ trong phát triển kinh tế gia đình. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu không chỉ cho gia đình, mà còn chia sẻ cùng đồng đội, người dân trong ấp, trong xã những kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất.

Ông Cường chia sẻ, trước kia cuộc sống gia đình ông vô cùng khăn, vợ chồng có 4 đứa con nhưng chỉ có 5 công đất sản xuất nên luôn tìm cách để cải tạo lại diện tích đất hiện có. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi thành mô hình vườn – ao – chuồng, đầu tư chăn nuôi heo thịt, trồng dừa, trồng chuối… và nuôi cá. Kết quả, thu nhập từ đợt heo và cá đầu tiên mang lại lợi nhuận cho gia đình ông với số tiền gần 100 triệu đồng và duy trì lợi nhuận đều hàng năm. Riêng năm 2020 vừa qua, ông đã xuất bán được 2 đợt heo thịt với lợi nhuận thu về cho gia đình gần 500 triệu đồng. Hiện ông đã xây dựng được nhà khang trang và nuôi các con học đến đại học..

Với vai trò là chi hội trưởng Chi Hội CCB ấp Đắc Lực, trong những năm qua, ông Cường đã vận động hội viên xây dựng được các phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, hội viên hùn vốn xoay vòng, nhằm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, với những cách làm hay, hiệu quả, đến nay Chi hội CCB ấp Đắc Lực đã không còn hội viên là hộ nghèo.

“Hội viên của Chi Hội CCB ấp Đắc Lực có 64 hội viên, miễn sinh hoạt 10 hội viên, còn lại 54 hội viên. Đời sống hội viên hiện nay đa số là anh em làm ăn, phát triển kinh tế hiệu quả cao, đời sống đi lên. Hiện không còn hội viên là hộ nghèo, đời sống từ khá đến giàu có”, ông Cường cho biết thêm.

CCB xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành tham quan mô hình trồng mít.

Ông Lê Quốc Nghị, Chủ tịch Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành cho biết, phong trào CCB sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện quan tâm đẩy mạnh. Qua đó, thu hút đông đảo hội viên tham gia và xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong đó, làm nông nghiệp đa canh của hội viên Nguyễn Văn Mum và Nguyễn Thanh Cường là hai trong các mô hình điển hình.

Ông Lê Quốc Nghị còn cho biết, các mô hình hiệu quả đều được Hội CCB xã nhân rộng và phát triển đến với các hội viên, giúp hội viên thuận lợi hơn trong việc trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cả về vốn, cây con giống và cả công trong lao động sản xuất. Từ phong trào này, giúp nhiều hội viên CCB vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Nhờ vậy, mà hiện nay Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện chỉ còn 2 hội viên hộ nghèo trong gần 400 hội viên.

“Các hội viên CCB đều phát huy tinh thần tự lực, tự cường và tinh thần học hỏi. Qua chiến tranh, nhiều hội viên có trình độ học vấn chưa cao, nhưng khi tham gia vào lao động sản xuất để phát triển kinh tế, các hội viên đều tham gia học hỏi khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, góp phần cho gia đình và xã hội vươn lên”, ông Nghị tự hào nói.

Với phong trào thi đua CCB sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giảm nghèo, nâng cao đời sống, thúc đẩy kinh tế và xây dựng nông thôn mới địa phương ở ngày càng phát triển.