Khát vọng làm giàu từ trồng rau sạch

Trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa lựa chọn rời quê để lập nghiệp, chàng thanh niên Nguyễn Quang Hùng, thôn Vĩnh Phệ, xã Chu Minh, huyện Ba Vì lại quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nguyễn Quang Hùng thu hoạch lứa dưa vàng Hàn Quốc đầu tiên trong khu sản xuất của hợp tác xã.

Nguyễn Quang Hùng thu hoạch lứa dưa vàng Hàn Quốc đầu tiên trong khu sản xuất của hợp tác xã.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất có nghề truyền thống trồng rau nổi tiếng, Nguyễn Quang Hùng luôn đau đáu với câu chuyện đồng đất trù phú, sản xuất thuận lợi nhưng đầu ra cho rau an toàn quá khó khăn, nhất là vào các siêu thị, chuỗi cung ứng.

Sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu ở nhiều nơi cùng sự giúp đỡ của gia đình, Nguyễn Quang Hùng đã đầu tư vốn thuê đất, xây dựng nhà lưới với diện tích 1ha để tiến hành trồng các loại rau củ truyền thống của địa phương như rau thơm các loại, cà chua, cải bắp, su hào, đỗ đua…

Tuy vậy, khó khăn ngay khi triển khai là việc trồng rau theo mô hình VietGAP, chi phí đầu tư, công sức bỏ ra gấp nhiều lần so với việc canh tác tự do của Nhân dân địa phương nhưng giá thành sản phẩm chỉ tương đương khi đem bán ngoài chợ.

Với quyết tâm mong muốn mang đến các sản phẩm rau vừa an toàn, vừa khác biệt với các loại rau chuyên canh dễ trồng, năm 2020, Nguyễn Quang Hùng đã tập hợp một số hộ dân trong vùng sản xuất thành lập HTX Rau quả sạch Huy Hùng. Hùng được thành viên tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX. Từ đây, chàng trai trẻ có thêm cơ hội để hiện thực hóa ý tưởng xây dựng vùng rau sạch, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của người dân.

Bắt tay vào lập nghiệp, Hùng phải tự nâng cao kỹ năng, tay nghề bằng cách tìm tòi, học hỏi kiến thức trồng rau sạch qua báo, đài, trải nghiệm thực tế các mô hình trong và ngoài huyện. Từ đầu năm 2021, Hùng cùng các thành viên trong HTX mạnh dạn đưa nhiều giống cây mới để trồng thử nghiệm theo mô hình VietGAP như: Măng tây, dưa chuột baby, dưa lưới vàng, dưa lê Hàn Quốc…

Để tìm đầu ra cho sản phẩm, ngoài việc bán lẻ trên thị trường, Hùng và các thành viên trong HTX đã liên hệ Hội Nông dân huyện Ba Vì hỗ trợ giới thiệu, cung cấp sản phẩm của HTX cho các cửa hàng và người tiêu dùng.

Nguyễn Quang Hùng chia sẻ: “Hiện nay HTX vẫn đang cố gắng sản xuất những loại rau, củ quả khó canh tác, yêu cầu môi trường sản xuất khắt khe để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch. Tuy nhiên, việc tìm đầu ra ổn định vẫn rất khó khăn. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương trong đầu tư vốn và thị trường tiêu thụ để HTX tìm kiếm cơ hội hợp tác, xây dựng cửa hàng thực phẩm sạch đưa tới tay người tiêu dùng”.