Hướng dẫn phòng và trị bệnh héo xanh trên cây cà chua

Hỏi: Cây cà chua bị chết nhưng lá vẫn xanh nhưng tự nhiên héo lá và rũ xuống, rễ bình thường. Xin hỏi cây đã bị bệnh gì và phòng trị như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ vào những triệu trứng nêu trên thì cây cà chua có thể đã bị bệnh héo xanh. Để hạn chế tác hại của bệnh, phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý trong hệ thống quản lý dịch hại tổng hợp.

Sau đây là một số biện pháp chính:

– Lên liếp cao, hình mai rùa để vườn cà không bị đọng nước mỗi khi có mưa hoặc sau khi tưới, hạn chế độ ẩm ướt trong ruộng.

– Sử dụng hạt giống khỏe, không nhiễm bệnh, không lấy giống ở những ruộng đã bị bệnh.

– Sau khi thu họach, thu gom sạch sẽ tàn dư của cây cà chua ở vụ trước, đặc biệt là những cây bị bệnh và cỏ dại trên ruộng đem tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh ban đầu trên đồng ruộng cho vụ sau.

– Nếu có điều kiện, nên ngâm nước ruộng khỏang 10-15 ngày hoặc cày phơi đất trước khi trồng.

– Không nên trồng qúa dầy để ruộng cà chua luôn thông thóang, giảm bớt ẩm độ trong ruộng.

– Phải bón phân cân đối NPK tăng cường bón thêm phân hữu cơ sinh học. Vôi bột hoặc tro trấu cũng có tác dụng làm giảm tác hại của bệnh.

– Thường xuyên kiểm tra ruộng cà chua để phát hiện và nhổ bỏ sớm những cây bị bệnh đem tiêu hủy tránh lây lan sang cây khác. Sau khi nhổ bỏ bón vôi bột vào chỗ vừa nhổ để khử trùng đất.

– Phải thăm ruộng thường xuyên (nhất là từ khi cây ra hoa kết trái trở đi) để phát hiện sớm khi bệnh mới chớm phát sinh. Khi phát hiện có bệnh, có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: saipan 2sl, bisomin 2sl… để phun xịt. Trước khi phun xịt bà con nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất có in sẵn trên nhãn thuốc.

– Nếu đã áp dụng nhiều biện pháp như đã nêu ở trên mà bệnh vẫn không thuyên giảm, chứng tỏ đất ruộng của chúng ta đã tích lũy qúa nhiều mầm bệnh. Gặp trường hợp này, nếu điều kiện cho phép bà con nên luân canh một vài vụ với cây lúa nước hoặc những cây rau trồng nước, cây bắp, mía , bông, bắp cải…

Nguồn: AgriMedia